Ăn gì sau khi tập thể hình

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình là vấn đề vô cùng quan trọng, không chỉ có vai trò bổ sung năng lượng để người tập đủ sức duy trì chế độ tập cường độ cao mà còn góp phần hỗ trợ phát triển cơ bắp, giảm mỡ, giúp cơ thể săn chắc, vạm vỡ.

Nhiều người tham gia tập thể hình một thời gian khá lâu nhưng kết quả vẫn không đạt như mục tiêu đề ra về hình thể, ví dụ cơ bắp to ra, rắn rỏi và săn chắc… nguyên nhân chính là vì đã không chú trọng đúng mức đến chế độ ăn uống khi tập luyện. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, suy nghĩ chỉ tập luyện thật nhiều và giảm ăn uống để cơ thể giảm cân, giảm mỡ… là hoàn toàn sai lầm. Việc tập luyện chỉ có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, nâng cao thể lực; còn để có cơ bắp nở nang, cân đối, săn chắc thì phụ thuộc chủ yếu vào chế độ dinh dưỡng. 

Tuy nhiên, ăn thực phẩm gì và ăn khi nào thì tốt cho người tập thể hình là vấn đề người tập cần tìm hiểu hoặc tham khảo từ các chuyên gia. Bởi không phải thực phẩm nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả cho người tập. Cũng như ăn vào trước, trong hay sau khi tập mới có lợi ích chứ không phải ăn theo ý thích sẽ không có giá trị gì.

Ăn gì sau khi tập thể hình

Cụ thể, ngoài bữa ăn trước khi tập thể hình thì một bữa ăn sau khi tập khoảng 30 phút là rất cần thiết để giúp hồi phục năng lượng và tăng cường phát triển cơ. Nếu bỏ qua bữa ăn này người tập có thể bị mất cơ vì cơ bắp bị tiêu hao do tập luyện mà không được bổ sung dinh dưỡng kịp thời. Đây là lý do khiến nhiều người tập mãi mà không thấy cơ bắp cuồn cuộn, thậm chí còn bị teo đi.

Vậy nên ăn gì sau khi tập thể hình? Sau đây là một số gợi ý để bạn lựa chọn:

-    Ngũ cốc nguyên hạt: là thực phẩm phù hợp nhất cần bổ sung sau khi tập; vì cung cấp vitamin và các chất như carbohydrate, protein có giá trị phục hồi năng lượng và làm to cơ. Có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt cùng các loại hoa quả tươi để tăng dinh dưỡng, hạn chế thêm đường.

-    Sữa: các loại sữa như sữa đậu nành, sữa bò, sữa dừa…cung cấp protein dạng lỏng, dễ tiêu hóa, tốt cho tim.

-    Trứng: là thực phẩm giàu dinh dưỡng, hỗ trợ phát triển cơ bắp, phục hồi năng lượng nên sau khi tập thể hình bạn nên ăn trứng, với cách chế biến nhanh và đơn giản như trứng luộc, trứng hấp, trững trộn xalát…

-    Bánh sandwich: loại bánh này chứa hàm lượng kali, carbohydrate, protein cần thiết để cơ bắp phát triển. Đồng thời cũng cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể sau khi tập thể hình cường độ cao nhưng không làm bạn bị tăng cân.

-    Tinh bột: có trong gạo, ngô, khoai… ăn tinh bột cùng với các thực phẩm giàu protein khác để phục hồi năng lượng sau khi tập luyện và không có nguy cơ tăng cân. 

-    Cá hồi: là món được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người tập thể hình nên ăn thường xuyên sau khi tập vì hỗ trợ tăng cơ mà không bị tích mỡ.

-    Các loại rau xanh, đặc biệt là rau cải: cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, tiêu hóa tốt.

Trên đây là một số thực phẩm phù hợp cho bữa ăn sau khi tập thể hình bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực đơn hỗ trợ tập luyện của mình. Chế độ ăn uống phù hợp, khoa học cùng chế độ tập luyện kiên trì, đúng cách sẽ giúp bạn đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó bạn cũng có thể trang bị 1 dụng cụ thể hình tại nhà như: Ghế tạ, giàn tạ đa năng để tăng hiệu quả tập luyện!