Cách phòng tránh tập xà đơn bị đau tay và chai tay

Xà đơn là môn thể thao đem lại nhiều lợi ích cho người tập. Trước hết đây là môn thể thao hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển chiều cao của thanh thiếu niên, hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống, đĩa đệm... bên cạnh đó, tập xà đơn còn rèn luyện kỹ năng bám nắm, tăng cường sức bền và dẻo dai của các nhóm cơ tay, vai và ngực.

Tuy nhiên rất nhiều người tập xà đơn ngoài trời đều mắc phải vấn đề chai tay sau một thời gian tập luyện. Thậm chí một số trường hợp bị bong da tay trong thời gian đầu, dẫn đến sự e ngại nhất định với môn thể thao tuyệt vời này.

Chai tay là quá trình sừng hóa hoàn toàn tự nhiên của lớp da vùng va chạm thường xuyên, có ý nghĩa bảo vệ các tổ chức tế bào tại khu vực va chạm. Vấn đề này với nhiều người là niềm tự hào và thể hiện được sự chăm chỉ luyện tập của họ. Tuy nhiên với nữ giới thì chai tay lại ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp của làn da, và theo nhiều người thì nó làm giảm đi vẻ nữ tính, dịu dàng của người phụ nữ.

Cách phòng tránh tập xà đơn bị đau tay và chai tay

Vậy làm sao để tập xà đơn không bị chai tay?

Chúng ta biết rằng, trong luyện tập xà đơn thì bàn tay luôn tiếp xúc trực tiếp với dụng cụ tập luyện. Việc này tăng ma sát giữa tay với dụng cụ, tạo áp lực lên da tay rất dễ khiến cho da bàn tay bị tổn thương và bong da. Với những trường hợp luyện tập thường xuyên và cường độ cao thì tình trạng này càng khó chữa, lớp chai sẽ nhanh chóng xuất hiện.

Để hạn chế và phòng tránh việc này, các bạn cần có tiến trình luyện tập hợp lý, từ đơn giản nhẹ nhàng cường độ thấp tăng dần lên.

Sử dụng găng tay mềm cũng là một phương pháp bảo vệ da tay hữu hiệu, vừa giảm chai tay, vừa hạn chế trơn trượt khi tiếp xúc cầm nắm dụng cụ luyện tập. Hiện nay có khá nhiều loại găng tay thể thao cho các bạn lựa chọn.

Song song với găng tay, hiện nay, các sản phẩm xà đơn treo tường, xà đơn gắn cửa, xà đơn xếp, xà đơn đa năng... thường thiết kế thêm phầm bọc đệm mút ở phần tiếp xúc với tay khi tập. Các bạn nên cân nhắc chọn lựa loại xà đơn có đệm mút để sử dụng, giúp bạn có cảm giác chắc tay khi luyện tập mà vẫn bảo đảm êm ái chống tổn thương da tay.

Bên cạnh việc phòng ngừa thì chúng ta cũng có thể tham khảo một số phương pháp giúp xử lý chai tay dưới đây.

1. Làm mềm da tay với nước muối: Sử dụng nước muối pha loãng để ngâm tay và dùng đá kỳ chà xát nhẹ nhàng phần da chai để loại bỏ tế bào chết. Sau khi xong thì thoa kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da tay. Thực hiện đều đặn thường xuyên 3-4 lần mỗi tuần có thể giúp bạn hạn chế da tay rất tốt.

2. Làm mềm da tay với nước cốt chanh: Dùng chanh tươi cắt lát để chà xát lên vùng da chai. Việc này vừa giúp tẩy da chết, vừa làm mịn da hiệu quả. Chanh chứa nhiều axit nên không nên lạm dụng phương pháp này thường xuyên, mỗi tuần chỉ nên thực hiện 2-3 lần.

Chai tay là hiện tượng tự nhiên nhằm bảo vệ cơ thể, thường xảy ra khi lớp da thường xuyên tiếp xúc với áp lực nhất định. Tuy vậy, nếu trong quá trình luyện tập, chúng ta có ý thức giữ gìn da tay và có phương pháp phòng ngừa hợp lý thì hoàn toàn có thể hạn chế hoặc ngăn chăn được vấn đề này.