Cách tập thể hình cho người gầy

Một cơ thể săn chắc, mạnh mẽ và cân đối là mơ ước của mọi nam thanh nữ tú. Hiện nay, dù đời sống phát triển, thừa cân, béo phì được coi là căn bệnh của thời đại vì tỷ lệ người béo trên thế giới, nhất là ở các nước phát triển ngày càng gia tăng, nhưng vẫn có rất nhiều người gầy đang cố gằng hàng ngày chọn tập thể hình để cải thiện cân nặng. 

Nguyên nhân khiến một người có thân hình gầy rất nhiều, nhưng có thể tổng hợp một số lý do chủ yếu như: Do di truyền; Do chế độ dinh dưỡng không khoa học; Do mất ngủ, hoặc ít ngủ; Do chế độ sinh hoạt buông thả, ít vận động; Do các bệnh lý mắc phải, ví dụ đơn giản như giun sán...

Cách tập thể hình cho người gầy

Để tăng cân thì cần nắm chắc được nguyên nhân chủ yếu khiến cơ thể gầy gò. Bên cạnh đó, tập thể hình là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả và phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể tham khảo cách tập thể hình dưới đây để cải thiện hình thể bản thân:

1. Tập luyện có trình tự từ nhẹ đến nặng

Căn cứ vào thể trạng, chúng ta lựa chọn cho mình những bài tập đơn giản nhẹ nhàng để làm quen sau đó mới tăng cường độ luyện tập. Chú ý mới tập không nên quá sức dễ dẫn đến chấn thương và khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo mà không kịp bù đắp qua dinh dương, từ đó hiến bài tập phản tác dụng.

2. Tập chung với người khác

Tốt nhất nên có 1 huân luyện viên chuyên nghiệp để hỗ trợ bạn trong phòng gym. Nếu không thì nên tìm bạn tập trung để hỗ trợ trong quá trình luyện tập. Việc này khá quan trọng vì khi có người hỗ trợ, các bài tập thể hình sẽ trở nên hứng thú hơn, an toàn hơn và dễ dàng hơn. 

3. Tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm

Những người đi trước có những kinh nghiệm rất bổ ích cho người mới tập, đồng thời sự thành công của họ chính là nguồn động viên to lớn giúp chúng ta nỗ lực hơn, bền bỉ kiên trì hơn.

4. Luân phiên các bài tập

Các bài tập nên được luân phiên trong một thời gian ổn định, khoảng 1 tháng. Trong thời gian đó cần rèn luyện các khối cơ một cách toàn diện, đồng đều, không nên quá tập trung vào một nhóm cơ.

5. Lựa chọn mức độ phù hợp

Để kích thích tăng trưởng cơ bắp, chúng ta cần chọn cho mình một mức tạ với cân nặng phù hợp. Không nặng quá cũng không quá nhẹ. Việc này đòi hỏi phải có sự tham khảo từ huấn luyện viên, những người đi trước và chính sự cảm nhận của ản thân. 

6. Thời gian

Với môn thể hình để tăng cân, không nên tập nhiều lần trong ngày. Tốt nhất mỗi ngày 1 lần trong khung giờ cố định.

Sáng: 6-8 giờ

Chiều: 16 - 19 giờ

Đây là khoảng thời gian tốt nhất để thực hiện tập thể hình, chúng ta căn cứ vào lịch sinh hoạt học tập để vận dụng cho phù hợp. Thời lượng mỗi buổi tập nên tăng dần từ 
20 phút đến 1 giờ đồng hồ.

Trong quá trình luyện tập nhất thiết có khoảng thời gian giải lao để có bắp không quá nóng; đồng thời cũng không nên nghỉ quá lâu sẽ giảm hiệu quả rèn luyện.

7. Kiên nhẫn, bền bỉ

Đây vừa là yêu cầu vừa là mục tiêu của tập thể hình. Để đạt được hình thể rắn chắc mạnh mẽ cần có sự luyện tập bài bản, tiến bộ dần theo thời gian. 

Để thêm hứng thú, chúng ta nên theo dõi sự tiến bộ của bản thân, và tập cùng bạn bè, như vậy sẽ có sự phấn khởi khi luyện tập và được động viên tốt hơn. Tập thể hình cũng rèn luyện cho chính chúng ta sự kiên nhẫn.

8. Chú ý tới các nguyên nhân gây ra gầy yếu

Ví dụ: nếu do ăn uống thì hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng nhiều đạm và vitamin; nếu do nhiễm giun sán thì hãy uống thuốc tẩy giun định kỳ…

Tóm lại, tập thể hình là môn thể thao phù hợp có thể giúp người gày tăng cân. Để nhanh chóng đạt mục tiêu cải thiện cân nặng các bạn ngoài việc đến phòng tập thể hình còn có thể trang bị cho bản thân 1 giàn tạ đa năng để có thể chủ động luyện tập khi có thời gian rảnh. Song song với việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng hỗ trợ quá trình tập rất quan trọng. Cần chú ý trước khi tập nên có bữa ăn nhẹ để đảm bảo lượng calo cung cấp cho bài tập; Chia nhiều bữa ăn trong ngày để tăng hiệu quả hấp thu; Uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất; Chữa trị dứt điểm các bệnh tật khiến bạn gầy…để việc tập thể hình có hiệu quả.