Cách tập xà đơn không đau tay

Có thể nói rằng, tập xà đơn tác động đến tất cả các vùng cơ bắp trên cơ thể, giúp cơ bắp phát triển nở nang và săn chắc. Trong đó, các vùng cơ vai, bắp tay, cẳng tay, cơ bụng, cơ lưng được rèn luyện nhiều nhất nên dẻo dai và mạnh mẽ, giúp cơ thể trở nên cân đối, đẹp đẽ, không có hiện tượng tích mỡ. 

Bên cạnh vẻ đẹp hình thể, xà đơn còn có tác dụng nâng cao thể chất người tập. Những hiện tượng đau nhức cổ, vai, gáy, lưng hông do ngồi nhiều sẽ bị đẩy lùi; tập xà đơn thường xuyên hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch, tai biến, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… một số bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, suy thoái khớp cũng suy giảm đáng kể. Ngoài ra, với thanh thiếu niên từ 13 – 18 tuổi muốn phát triển chiều cao cũng có những bài xà đơn hỗ trợ hiệu quả.

Tập xà đơn không quá khó, chỉ với một thiết bị đơn giản là thanh xà nhưng có khá nhiều bài tập thú vị khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người tập xà đơn phải bỏ cuộc đó là hiện tượng đau bàn tay do tiếp xúc với thanh xà. Bởi tất cả các động tác của môn tập này đều sử dụng hai bàn tay để đu bám xà nên hai bàn tay phải chịu đựng áp lực từ toàn bộ sức nặng cơ thể, chịu lực ma sát khi nắm chắc thanh xà nên lòng bàn tay rất dễ bị tổn thương. Nhất là với những người mới tham gia tập xà, chỉ sau một vài ngày không tránh khỏi đôi tay bị phồng rộp, hoặc trầy xước, chai tay… gây đau đớn và không thể tiếp tục duy trì tập luyện. Nếu như không có biện pháp khắc phục hiệu quả và sự kiên trì, quyết tâm rất dễ bỏ cuộc.

Cách tập xà đơn không đau tay

Để giúp người tập xà nói chung và xà đơn nói riêng có thể hạn chế tình trạng đau tay, các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên để người tập tham khảo sau đây:

-    Chọn thiết bị tập xà đơn có thiết kế hỗ trợ an toàn cho tay: Hiện nay trên thị trường có bán những dụng cụ mà phần thanh xà được bọc lót một lớp cao su để êm tay và giảm độ ma sát; như vậy sẽ hạn chế làm tay bị tổn thương.

Tuy nhiên đây là loại xà đơn gắn cửa có ưu điểm là gọn nhẹ, dễ dàng và nhanh chóng lắp đặt, có thể di chuyển được nhưng không chắc chắc bằng xà đơn ngoài trời (được gắn cố định xuống đất) nên các bạn không thể thực hiện được các động tác mạnh.

-    Đeo găng tay khi tập: hãy chuẩn bị cho mình đôi găng tay thể thao dày dặn và có lót êm khi tập xà để bảo vệ đôi tay.

-    Nếu mới bắt đầu tập, hãy tăng dần cường độ tập theo thời gian để đôi tay kịp thích nghi và có khả năng chịu đựng tốt hơn. Không nên tập nhiều, mạnh ngay từ đầu làm tay dễ tổn thương.

Trong trường hợp tay bạn đã bị chai và vết chai ngày càng dày và cứng, gây khó chịu và hạn chế kết quả luyện tập, bạn hãy xử lý vết chai tay bằng một số cách đơn giản như: Ngâm tay vào nước ấm có thêm chút giấm trong 10 phút, vết chai sẽ mềm và bong ra. Hoặc sau khi ngâm tay, bạn lấy hòn đá kỳ chà xát lên vết chai để làm nó mòn đi.

Nói chung, thể dục thể thao là sự vận động tiêu hao năng lượng, rất vất vả và phải khổ luyện mới có thể thành công. Người chơi thể thao cũng là người phải có ý chí và kiên cường để vượt qua những khó khăn, mệt mỏi trong quá trình tập luyện. Vì vậy, nếu bạn đã chọn xà đơn là môn thể thao luyện tập hàng ngày thì hãy chuẩn bị cho mình những gì tốt nhất và cả sự quyết tâm tối đa, dù tay có bị chai sạn, trầy da cũng không bỏ cuộc để đạt mục tiêu đề ra.

Trên đây là một số chia sẻ về Cách tập xà đơn không đau tay. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến xà đơn, xà đơn ngoài trời, dụng cụ thể thao tại nhà, thiết bị thể thao ngoài trời, máy tập thể dục... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!