Chạy bộ có giảm mỡ bụng không

Chạy bộ là một trong những bài tập thể dục phổ biến nhất để rèn luyện sức khỏe, vì dễ tập luyện và mang lại hiệu quả cao cho người tập cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Nhưng có một vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc khi bắt đầu tập chạy bộ là chạy bộ có giảm được mỡ bụng hay không?

Trước hết, bạn cần hiểu rằng, khi bạn tập luyện thể dục thể thao để giảm cân thì mỡ trong cơ thể sẽ giảm đi trên tổng thể chứ không thể có chuyện chỉ giảm ở mở ở một khu vực nhất định. Lượng mỡ giảm đi trên cơ thể sẽ phụ thuộc vào lượng calo được đốt cháy mỗi ngày thông qua việc tập luyện thể dục thể thao, hay làm việc. 

Chính vì thế, bạn vẫn có thể giảm mỡ bụng từ các bài tập ở những khu vực khác chứ không nhất thiết chỉ tập trung vào phần bụng. Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể giảm mỡ bụng nhờ việc chạy bộ. 

Thậm chí, bài tập chạy bộ còn mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn vì đốt cháy calo nhiều hơn các bài tập bụng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng mình, bạn có thể đốt cháy khoảng 400 calo với 40 phút chạy bộ đúng cách mỗi ngày.

Chạy bộ có giảm mỡ bụng không

Chính vì vậy, chạy bộ có thể xem là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn giảm mỡ bụng một cách an toàn và hiệu quả, thay vì tốn cả đống tiền đến các thẩm mỹ viện hút mỡ bụng mà phải lo nơm nớp cho sức khỏe của bản thân. 

Nhưng để giảm mỡ bụng hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý chạy bộ đúng cách  kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý. 

Trước hết, bạn cần bổ sung năng lượng cho cơ thể trước khi chạy bộ nhằm đảm bảo đủ năng lượng hoàn thành bài tập và tránh bị chuột rút, đột quỵ hay kiệt sức trong quá trình tập luyện. Bạn nên ăn hoa quả, thực giẩm giàu protein, uống sữa, ... tránh nạp đồ ăn nhanh và nạp năng lượng khoảng 30 – 60 phút trước khi chạy bộ là hợp lý nhất. 

Bạn cũng nên chọn một đôi giày chạy bộ vừa chân, không quá rộng, không quá chật. Trang phục mặc khi tập luyện nên rộng rãi, có khả năng thấm mồ hôi để dễ vận động nhất. 

Trước khi tập chạy, bạn cũng phải nên khởi động khoảng 5-10 phút để làm nóng cơ thể, tránh chấn thương đáng tiếc khi tập luyện. Sau khi tập xong, bạn không được ngồi nghỉ luôn mà nên chạy từ từ rồi đi bộ để cho nhịp tim trở về trạng thái bình thường rồi mới có thể nghỉ hẳn.

Để bài tập chạy bộ có hiệu quả giảm cân tốt nhất, nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, bạn nên chạy bộ đều đặn mỗi ngày khoảng 30 – 45 phút với cường độ phù hợp với sức khỏe của bản thân rồi từ từ tăng cường độ. Bạn cần kiên trì tập luyện mỗi ngày để đạt được hiệu quả giảm mỡ bụng, tăng cường sức khỏe như mong muốn. 

Nhưng nếu bạn có tiền sử về các bệnh không được phép vận động mạnh như tim mạch, hô hấp, ... thì cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi tham gia tập luyện. Cuối cùng, để bài tập chạy phát huy hiệu quả giảm mỡ bụng tốt nhất, bạn cần có chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý.

Bạn nên kết hợp chạy bộ ngoài trời với sử dụng máy chạy bộ tại nhà để việc tập luyện diễn ra thường xuyên, không bị ngắt quãng.