Chạy bộ hay đi bộ tốt hơn?

Đi bộ hay chạy bộ là những môn thể thao phổ biến, phù hợp với mọi người và mọi lứa tuổi. Mặc dù đây là những môn thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đánh giá so sánh cụ thể về hiệu quả giữa hai môn thể thao này luôn diễn ra với những ý kiến trái chiều đầy tranh cãi. 

Để đánh giá đúng đắn về hiệu quả của từng môn thể thao, thực sự không nên so sánh một cách khiên cưỡng. Có lẽ chúng ta cần phải căn cứ cụ thể vào điều kiện cá nhân của người tập. Căn cứ trước hết là về điều kiện kinh tế, tiếp theo là điều kiện thời gian, thể lực, điều kiện sinh hoạt và lao động... tiếp theo còn có thể kể đến mục đích khi luyện tập là gì(?) thậm chí cả ý chí của từng người khi luyện tập.

Có rất nhiều vấn đề phải tìm hiểu khi so sánh đánh giá hiệu quả của thể đi bộ hay chạy bộ tốt hơn. Đôi khi với người này thì chạy bộ đem lại hiệu quả hơn nhưng với người khác, đi bộ lại là lựa chọn đúng đắn. Vậy ta kết luận thế nào về câu hỏi đi bộ hay chạy bộ tốt hơn?

Chúng ta đều biết rằng chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ. Đây là môn thể thao yêu cầu vận động cao hơn so với đi bộ. 

Với trường hợp bạn đang cân nhắc một hình thức thể dục để kiểm soát cân nặng của bạn thì ta có thể tìm đến hình thức chạy bộ. Trong một nghiên cứu "Y học và Khoa học trong Thể dục & Thể thao" được công bố vào quý 1 năm 2013 có tựa đề “Chạy bộ giảm cân tốt hơn đi bộ”.

Với dữ liệu khảo sát là 15.237 trường hợp người đi bộ và 32.215 trường hợp người chạy bộ đã được ghi danh vào tập luyện đi bộ và chạy bộ - một khảo sát đã được tiến hạnh tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley ở Berkeley, Hoa Kỳ. Những người tham gia được ghi nhận về các chỉ số cân nặng, vòng eo, chế độ ăn và đi bộ hàng tuần điển hình hoặc chạy bộ trong quá trình họ tham gia nghiên cứu. Sau đó cuộc khảo sát được kết thúc sau 6 năm. Với những kỹ thuật luyện tập và dụng cụ chạy phổ biến, họ có thể tập thể dục ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ tập tại nhà thì vẫn không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả.

Khảo sát cho thấy, những người chạy bộ hầu như đều là gầy hơn so với người đi bộ khi tham gia nghiên cứu. Và quan trọng là họ duy trì cách tập luyện đó suốt trong thời gian khảo sát. Trong suốt 6 năm đó, những người tập chạy bộ duy trì số cân nặng cơ thể và vòng eo thấp hơn so với người đi bộ trong cùng thời gian khảo sát..

Sự khác biệt khó nhận biết hơn cả thuộc về nhóm người 55 tuổi, họ không chạy quá nhiều và thường chỉ đốt cháy nhiều calo hơn trong mỗi tuần so với người đi bộ. Tuy nhiên cân nặng và vòng eo vẫn thấp hơn so với khung tập của người đi bộ. 

Chạy bộ hay đi bộ tốt hơn?

Chạy bộ giảm cân nhanh hơn?

Có những lợi ích rất khả quan với sức khỏe người luyện tập, những người đi bộ cũng có thể làm giảm nguy cơ loãng xương hơn. Chúng ta đã biết rằng chạy bộ thể thao vất vả và tiêu hao nhiều thể lực hơn, đốt cháy nhiều calo mỗi giờ hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng để ý, với những người đi bộ thể dục khi họ tăng quãng đường đi bộ và thời gian đi bộ mỗi ngày lên, thì năng lượng tiêu hao và đốt cháy calo trong suốt một tuần cũng tương đương với người chạy bộ.

Một số các ghi nhận trong y tế - khoa học cho thấy việc đi bộ thể thao có thể có mang lại ít hiệu quả hơn so với chạy bộ. Tuy vậy, trong một số trường hợp thì hiệu quả lại nhiều hơn. 

Có nghiên cứu được công bố trong năm 2015 cho thấy rằng chạy bộ và đi bộ có hiệu quả làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể hơn so với người ít vận động, một lợi ích tập luyện thể dục khá bất ngờ.

Hơn nữa, những người chạy bộ ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, ít cholesterol không lành mạnh, bệnh tiểu đường và bệnh tim so với những người ít vận động hơn họ. Còn với chạy bộ thì sao? Rất bất ngờ, những người luyện tập đi bộ thể thao lại có hiệu quả này tốt hơn. 

Cụ thể, với một người chạy bộ một giờ mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim 4,5% trong khi với người luyện tập đi bộ thể thao tiêu hao năng lượng tương đương mỗi ngày lại có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến hơn 9% so với người luyện tập chạy bộ thể thao.

Một cách khái quát, trên đây là sự phân tích so sánh về hai hình thức luyện tập thể dục chạy bộ và đi bộ, cùng với ích lợi của mỗi hình thức đối với sức khỏe con người. 

Chúng tôi mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là một điểm căn cứ hữu ích cho việc lựa chọn hình thức tập luyện của bạn. 

Sau khi đã xác định được hình thức luyện tập phù hợp với mục đích luyện tập và điều kiện cụ thể của bản thân, chúng tôi lưu ý các bạn nên tham khảo kỹ hơn các kỹ thuật để thực hiện đúng động tác, như vậy hiệu quả mới nhanh tới. 

Bên cạnh đó, song song với quá trình luyện tập, dù là đi bộ hay chạy bộ thể thao, thì chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu các bạn đề ra khi luyện tập. Hãy chắc chắn rằng bạn cân đối được lượng calo đốt cháy khi luyện tập và lượng calo hấp thu qua dinh dưỡng, khi đó luyện tập mới nhanh đạt kết quả mong muốn.

Và để duy trì được hiểu quả của việc đi bộ, chạy bộ bạn nên trang bị một chiếc máy chạy bộ điện để tiện sử dụng không không bị ngắt quãng chương trình tập luyện!