Chạy bộ nhiều có tốt không?

Chạy bộ là một trong những bài tập thể dục phổ biến nhất trên thế giới vì phù hợp với mọi lứa tuổi, dễ tập luyện và mang đến lợi ích rất lớn cho sức khỏe của bạn. Theo kinh nghiệm thực tiễn và nhiều nghiên cứu khoa học, chạy bộ có tác dụng rất lớn đối với hệ tim mạch, hô hấp, giảm stress, giảm cân,... 

Chính vì thế mà số lượng người tham gia chạy bộ ngày càng gia tăng với nhiều hình thức đa dạng, từ chạy bộ ngoài trời cho đến sử dụng máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện, máy đi bộ trên không, chạy buổi sáng, chạy buổi chiều cho đến chạy buổi tối. Các cuộc thi chạy cũng được tổ chức rất nhiều, thu hút sự tham gia của nhiều lứa tuổi. 

Bây giờ, chạy bộ không chỉ đơn giản là một bài tập thể dục rèn luyện sức khỏe mà còn là một phương pháp giải trí, giảm stress vô cùng hiệu quả. 

Nhưng cũng giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, nếu bạn chạy bộ quá nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Sở dĩ có thể nói như vậy vì việc chạy bộ ở cường độ cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp, hệ tim mạch, hệ hô hấp,... Khi bạn tập luyện quá sức, vượt qua ngưỡng cơ thể cho phép thì sẽ gặp chấn thương, đặc biệt là những người có tiền sử về bệnh tim mạch, hô hấp. 

Chạy bộ nhiều có tốt không?

Chính vì vậy, để tập luyện hiệu quả và phòng tránh, bạn cần xây dựng được mộ giáo án tập chạy bộ phù hợp với sức khỏe của bản thân. Tất nhiên, không một ai có thể nói chính xác với bạn chạy bao nhiêu là đủ. 

Nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người tập chạy bộ thường xuyên, một người trưởng thành nên chạy ít nhất 30 phút/ngày. Từ con số này, bạn có thể tập chạy rồi tự ước lượng sức khỏe của bản thân để tìm ra thời gian tập luyện phù hợp nhất với bản thân.

Về tốc độ chạy, bạn cũng nên chạy chậm và đều, thay vì chạy quá nhanh rồi lại vừa đi bộ vừa thở hồng hộc, chưa kể còn có nguy cơ dính chấn thương khi thay đổi tốc độ đột ngột. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng phải lắng nghe phản ứng của cơ thể và lập tức dừng tập luyện khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu xuống sức nghiêm trọng, hoặc đau nhức khi tập luyện. 

Sau một thời gian tập luyện ổn định, bạn có thể tăng cường độ tập luyện và thay đổi quãng đường chạy, nhưng cần lưu ý thay đổi từ từ, tránh trường hợp tăng cường độ tập luyện quá cao.

Mặc dù chạy bộ ngoài trời sẽ giúp bạn xả stress và cảm thấy thư giãn hơn vì được gần gũi thiên nhiên và hít thở không khí trong lành; Nhưng thực tế, chạy bộ ngoài trời cũng có những hạn chế nhất định như phải phụ thuộc vào thời tiết, nếu mưa nắng, gió bão sẽ không thể duy trì lịch chạy liên tục; hoặc thời gian chạy để đảm bảo không khí chưa bị ô nhiễm cũng là vấn đề khiến người tập phải quan tâm.

Do đó, hiện nay, chạy bộ với máy tập chạy bộ tại nhà ngày càng được nhiều người lựa chọn vì vẫn có tác dụng tương đương như chạy bộ ngoài trời nhưng người tập có thể chủ động thời gian và không bị phụ thuộc vào thời tiết. 

Bạn cũng phải lưu ý bổ sung năng lượng trước khi tập luyện khoảng 30 – 60 phút để tránh tình trạng kiệt sức khi tập luyện. Sau khi chạy bộ, bạn cần kết hợp với nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,... để có hiệu quả tập luyện tốt nhất.