Chị em phụ nữ có nên tập xà đơn?

Chắc chắn trong suy nghĩ của nhiều người, tập xà đơn chỉ thích hợp cho nam giới; bởi môn tập này có tác dụng tăng cường sức mạnh và sự phát triển cơ bắp, nhất là cơ vai, tay, lưng… Mục tiêu tập xà để có hình thể vạm vỡ, nở nang với cơ bắp rắn chắc và đôi tay cứng cáp, khỏe mạnh; đó là vẻ đẹp đầy nam tính nên chỉ cánh mày râu phù hợp với tập xà, còn chị em không nên chọn môn tập này nếu không muốn có thân hình cơ bắp như đàn ông.

Và thực tế, nếu làm cuộc khảo sát ở các trung tâm tập gym, hay tính cả các tụ điểm thể thao ngoài trời ở các khu dân cư, công viên… thường có lắp đặt xà đơn thì tỷ lệ đàn ông tập xà so với chị em phụ nữ có lẽ chiếm tuyệt đối.

Đây là điều đáng suy nghĩ và tìm hiểu, vì hiện nay có rất ít môn thể thao nào chỉ dành cho nam giới mà thôi. Ví dụ như bóng đá, đấm bốc, đấu vật… là những môn thể thao đầy nam tính trước đây vốn chỉ dành cho đàn ông thì bây giờ cũng đã có sự bình đẳng đáng kể khi phụ nữ tham gia tập luyện và thi đấu. Vậy xà đơn có thực sự là môn tập chỉ phù hợp với đàn ông và chị em có nên tập xà đơn hay không?

Chị em phụ nữ có nên tập xà đơn?

Theo ý kiến của các chuyên gia, tất nhiên xà đơn không phải môn tập chỉ dành cho đàn ông; nhưng có thể vì xà đơn là một trong những môn tập mang đến sức mạnh và sự phát triển cơ bắp nên khiến chị em lo ngại nếu tập xà sẽ có thể hình như đàn ông, vì vậy phụ nữ không thích tập xà. Ngoài ra, tập xà đơn đòi hỏi nền tảng thể lực phải tốt vì đây là môn tập khá tốn sức; tập xà thời gian đầu sẽ bị đau nhức cơ bắp toàn cơ thể, chưa kể hiện tượng bàn tay dễ bị chai sạn, trầy xước, phồng rộp rất đau đớn do ma sát với thanh xà. Đó có thể là những trở ngại đối với phụ nữ khi chọn môn tập xà đơn.

Thật vậy, nếu tìm hiểu kỹ về xà đơn, chúng ta có thể thấy rằng đây là môn thể thao cũng rất tốt đối với chị em, có thể đáp ứng hiệu quả nhiều nhu cầu của chị em về vấn đề nâng cao sức khỏe cũng như vẻ đẹp hình thể. Vì tập xà đơn giúp chị em tiêu mỡ thừa tích tụ ở bụng, hông, eo, bắp tay và lưng, mang lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, nhất là với phụ nữ sau sinh; những chị em bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm thì tập xà đơn hỗ trợ điều trị rất hiệu quả. Các thiếu nữ đang tuổi dậy thì nếu tập xà đơn có tác dụng hỗ trợ phát triển chiều cao…

Đối với phụ nữ khi tập xà đơn, quan trọng là phải có phương pháp tập đúng cách và chọn những bài tập phù hợp. Chị em cũng không cần phải thực hiện các bài tập cường độ cao như nam giới, mà chỉ cần tập các động tác nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều sức lực và không lo phát triển cơ bắp như: treo người, lên gối, xoay trái, xoay phải… Cẩn thận hơn, chị em có thể nhờ tư vấn của huấn luyện viên để có những bài tập xà đơn phù hợp và dành cho phụ nữ.

Và để giải quyết nỗi lo bàn tay bị tổn thương vì tiếp xúc trực tiếp với thanh xà, chị em hãy chọn thiết bị tập có thanh xà được bọc lót một lớp cao su mềm, hoặc chuẩn bị một đôi găng tay thể thao dày dặn và có lót để êm tay, như vậy sẽ bảo vệ bàn tay an toàn và bạn có thể yên tâm hơn khi tập xà.

Tóm lại, xà đơn cũng có những bài tập phù hợp với phụ nữ và tốt cho phụ nữ; chỉ cần có sự chuẩn bị chu đáo về dụng cụ, thể chất và tinh thần quyết tâm, cùng một chút hiểu biết về môn tập để có nội dung và phương pháp tập phù hợp với bản thân là chị em có thể tự tin vượt qua ngại ngần để đến với môn thể thao yêu thích.

Trên đây là một số chia sẻ về Chị em phụ nữ có nên tập xà đơn? Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến xà đơn, thiết bị thể thao ngoài trời, dụng cụ thể dục tại nhà, xà đơn ngoài trời, máy tập thể dục... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!