Đạp xe đạp nhiều có bị vô sinh không?

Đạp xe là môn thể dục được nhiều người yêu thích, cả nam giới và phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi; vì đạp xe rất đơn giản, ai cũng có thực hiện được và có lẽ còn vì xe đạp là vật dụng quá gắn bó và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày đối với nhiều người.

Nếu đạp xe ngoài trời, bạn sẽ có những khoảng thời gian thư giãn và gần gũi thiên nhiên, được hít thở không khí trong lành, được cảm nhận cuộc sống sinh động với ánh nắng chan hòa, hoa thơm, cảnh đẹp và tiếng chim hót, côn trùng kêu…vô cùng thú vị. Còn nếu đạp xe với máy tập trong nhà bạn lại yên tâm vì lịch tập luyện của mình không bị phụ thuộc vào thời tiết mưa hay nắng, thời gian sáng hay tối, quãng đường đi trong lành hay khói bụt, đông đúc, mất an toàn cho người đi xe đạp…

Nhưng nói chung, dù đạp xe với hình thức nào, môn thể thao này cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn; giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh; vóc dáng cân đối, thon gọn, săn chắc; đạp xe hạn chế và phòng ngừa nhiều bệnh về đường hô hấp, tim mạch…Với những người thừa cân, béo phì, đạp xe đều đặn và thường xuyên, kết hợp chế độ ăn uống khoa học sẽ có tác dụng giảm béo hiệu quả.

Tuy có nhiều lợi ích đã được khẳng định, song rất nhiều người yêu thích đạp xe vẫn đang lăn tăn và lo lắng vì có những thông tin cho rằng đạp xe có thể dẫn đến vô sinh, nhất là với nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Đạp xe đạp nhiều có bị vô sinh không?

Trước đây, có những nghiên cứu khoa học cho rằng việc đạp xe có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và gây rối loạn cương dương ở đàn ông, do đạp xe thường xuyên sẽ gây áp lực lớn lên các cơ quan, bộ phận có chức năng sinh sản khiến chúng bị tổn thương. 

Nhưng những nghiên cứu mới được tiến hành trong những năm gần đây đã cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc đạp xe và vô sinh. Mặc dù các nghiên cứu thừa nhận đạp xe sẽ làm tăng áp lực lên tuyến tiền liệt, nhưng ngay cả với những người đạp xe tới hơn 8 giờ mỗi ngày cũng không có nguy cơ bị vô sinh. Đây thực sự là tin vui với những người đàn ông yêu thích đạp xe.

Tuy đã có những nghiên cứu “minh oan” cho môn đạp xe đối với chức năng sinh sản, song các chuyên gia cho rằng những người đã chọn đạp xe là môn tập thường xuyên để rèn luyện thể lực trong thời gian dài cũng nên chú ý một số chi tiết khi lựa chọn xe đạp để tập luyện như sau:

-    Nên chọn loại xe có yên xe không quá cứng hoặc thiết kế quá hẹp sẽ ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục. Nếu có điều kiện hãy chọn loại xe có thiết kế hỗ trợ vùng xương chậu và hạn chế áp lực lên bộ phận sinh dục.

-    Nên chú ý điều chỉnh độ cao của yên xe và tay lái cho phù hợp nhằm đảm bảo cân bằng cơ thể, nhất là khu vực cơ quan sinh dục.

-    Có thời gian đạp xe và nghỉ ngơi hợp lý để không vì quá ham mêm theo đuổi thành tích tập luyện mà tập quá nhiều, quá lâu khiến cơ quan sinh dục bị ảnh hưởng, tê bì, mất cảm giác kéo dài.

Đạp xe rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Những thông tin về tác hại của đạp xe đối với chức năng sinh sản của cả nam giới và phụ nữ đã được khoa học hiện đại chứng minh là không có cơ sở. Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn đạp xe để luyện tập thường xuyên. Các bạn có thể đạp xe ngoài trời, hay sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà... đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe và tinh thần.