Đi bộ có giảm cân không

Đi bộ là môn thể dục đơn giản và phổ biến nhất, bất cứ ai cũng có thể tham gia, không đòi hỏi người luyện tập phải có kỹ năng hay năng khiếu gì đặc biệt. Mặt khác, đi bộ cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh thông thường như mất ngủ, căng thẳng, đau cơ xương khớp…Đặc biệt, một tác dụng rõ rệt của đi bộ là giúp giảm cân, giữ gìn vóc dáng thon thả, cân đối.

Hầu hết mọi người vẫn quan niệm rằng, chạy bộ, hoặc các môn vận động mạnh khác mới giúp giảm cân nhanh chóng. Nhưng các nghiên cứu khoa học và thực tế đã chứng minh, đi bộ, đặc biệt là đi bộ nhanh là môn thể dục giúp giảm cân hiệu quả không kém bất kỳ môn thể dục thể thao nào..

Về nguyên tắc, việc nạp calo vào cơ thể sẽ giúp bạn dự trữ năng lượng dưới dạng axit béo. Chính vì thế, bạn sẽ giảm cân khi đốt cháy một lượng calo lớn hơn so với lượng calo nạp vào cơ thể. Và để làm được điều này, bạn hoàn toàn có thể áp dụng việc đi bộ kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý.

Đi bộ có giảm cân không

Về lý thuyết, 0,5 kg chất béo chứa khoảng 3.500 calo nên một người muốn giảm 0,5kg sẽ phải đốt cháy 3.500 calo so với lượng calo bạn nạp vào người trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ là 2 tuần.

Theo tính toán của nhiều nghiên cứu khoa học, một người trưởng thành đi bộ với tốc độ khoảng 5km/h trong vòng 20 phút sẽ đốt cháy khoảng 100 calo trong cơ thể. Như vậy, bạn sẽ đốt cháy khoảng 700 calo trong một tuần, nếu đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày.

Đặt giả thuyết số calo bạn nạp vào người chỉ đủ để duy trì cân nặng bình thường mà không cần tập thể dục, bạn sẽ cần ít nhất 5 tuần đi bộ với tốc độ 5km/h trong vòng 20 phút để giảm 0,5kg.

Dĩ nhiên, việc ăn kiêng để giảm lượng calo nạp vào cơ thể, hay nâng cao tốc độ đi bộ sẽ càng giúp giảm mạnh cân nặng của bạn. Ngoài ra, một người nặng cân hơn chắc chắn cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi đi bộ cùng tốc độ và quãng đường so với một người nhẹ cân hơn.

Hiện nay, việc đi bộ giảm cân rất phù hợp với các đối tượng không có điều kiện tập luyện các môn thể thao đòi hỏi sức mạnh ở cường độ cao, ví dụ như phụ nữ hay người lớn tuổi. Đó là chưa kể đi bộ gần như không có nguy cơ dẫn đến chấn thương như các môn thể thao khác.

Dĩ nhiên, đi bộ cũng có nhược điểm không mang lại hiệu quả giảm cân tức thì như các môn thể thao khác. Nếu muốn giảm cân nhờ đi bộ, bạn sẽ cần phải đầu tư một thời gian lớn hơn nhiều các phương pháp tập luyện khác.

Về lợi ích của việc đi bộ, theo một số nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học thể thao Anh quốc, ngoài tác dụng giảm cân, đi bộ còn mang lại rất nhiều lợi ích khác như kích thích ăn ngon, ngủ tốt, giảm căng thẳng, trầm cảm, giảm đau nhức xương khớp, tăng lưu lượng máu lên não, tăng trí nhớ và tuổi thọ.

Như vậy, nếu có mục tiêu tập thể dục để giảm cân và có thân hình săn chắc, cân đối, bạn hoàn toàn yên tâm khi chọn môn đi bộ để tập luyện mỗi ngày.

Và để tăng cường hiệu quả, bên cạnh việc đi bộ và chạy bô ngoài trời, sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời các bạn nên kết hợp sử dụng máy chạy bộ tại nhà để việc tập luyện không bị ngắt quãng vì nhiều lý do khác nhau.