Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

Trong vô vàn những phương pháp giảm cân nhanh như tập gym, xông hơi hay tập tạ thì chạy và đi bộ là hai phương pháp dễ thực hiện và đem lại hiệu quả vững chắc nhất cho người tập nên rất được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên, có phải chạy bộ đem lại khả năng đốt mỡ cao hơn đi bộ như nhiều người vẫn quan niệm không thì sau đây chúng ta hãy cùng phân tích kĩ hơn.

Đầu tiên, khi nhắc tới chạy bộ, người ta không thể phủ nhận những lợi ích vượt trội như chạy bộ giúp đốt cháy một lượng calo đáng kể trong một thời gian ngắn và giúp người tập của họ dần theo thời gian. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chạy bộ có khả năng tiêu tốn nhiều năng lượng gấp 2,5 lần so với việc chỉ đi bộ thông thường và tất nhiên lượng calo đốt được cũng cao hơn hẳn đi bộ. Thậm chí, nếu người tập dùng cùng một lượng năng lượng để đi bộ và chạy bộ thì chạy vẫn giúp họ giảm cân nhiều hơn và nhanh hơn. Tuy nhiên, ngược lại, chạy bộ cũng không tránh khỏi một số nhược điểm.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

- Như đã nói ở trên, chạy bộ có khả năng duy trì chỉ số khối cơ thể và điều chỉnh sự thèm ăn. Tuy nhiên, chạy bộ nhiều có thể kích thích cơ thể tăng sản xuất cortisol - một loại hormone căng thẳng làm tăng cảm giác thích ăn ở người, không chỉ vậy, khi chạy bộ sẽ khiến ta nghĩ rằng mình đã tiêu hao nhiều năng lượng và dễ dàng buông thả bản thân trước các bữa ăn hơn và khiến cơ thể vô tình nạp vào nhiều calo và chất béo hơn gây tăng cân.

- Khi chạy bộ, cơ bắp được vận động rất nhiều nên cân nặng sẽ giảm đi nhanh chóng. Vậy nên, điều đó dẫn tới việc đó trọng lượng giảm không phải từ chất béo trong cơ thể mà lại là từ cơ bắp và lượng calo bị đốt đi lại lớn hơn lượng mỡ thừa rất nhiều lần.

- Ngoài ra, lượng cortisol gia tăng lại làm giảm sự sản xuất một loại hormone trong tuyên giáp là hormone T4, hậu quả là sự thiếu hụt năng lượng nhưng lại dư thừa chất béo trong cơ thể.

Tuy có sự khác biệt về cường độ nhưng đi bộ vẫn đem lại những hiệu quả giảm cân và phòng tránh một số bệnh y hệt như chạy bộ. Nếu bạn dành thời gian đi bộ 1 tiếng mỗi ngày thì bạn đã giảm được 500 calo và trong một tuần có thể giảm được 1kg không kém gì chạy bộ. Đi bộ còn có tác dụng tốt đối với nhiều bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, colesterol cao,… 

Cả hai phương pháp đi bộ và chạy bộ đều đem lại hiệu quả như nhau, chạy bộ cần tiêu hao năng lượng còn đi bộ lại đòi hỏi sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, khi chạy bộ bạn cần sắp xếp thời gian cụ thể và cần chuẩn bị quần áo tập, máy móc,… còn để đi bộ thì bạn có thể đan xen vào lịch trình công việc của mình bất cứ lúc nào một cách dễ dàng. Hơn nữa, đi bộ cũng không tạo áp lực lên cơ thể nhiều nên bạn vẫn có thể tập luyện thêm các bài tập khác sau 30 phút đi bộ mà không lo bị quá sức như chạy bộ. 

Ngoài ra đi bộ hay chạy bộ cũng cần được duy trì một cách thường xuyên, vì vậy các bạn nên trang bị trong nhà một chiếc máy chạy bộ để có thể kết hợp tập luyện ngoài trời với tập luyện trong nhà để cho hiểu quả tốt nhất!