Hướng dẫn cách tập thể hình hiệu quả

Tập thể hình đang ngày càng được nhiều người, nhất là các bạn trẻ yêu thích; vì thể hình không chỉ mang lại thể lực sung mãn, mà còn giúp người tập có một vóc dáng hoàn hảo với thân hình cân đối, săn chắc; cơ bắp rắn rỏi, dẻo dai.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tập luyện như mong muốn với môn thể hình đòi hỏi người tập phải có phương pháp, kế hoạch cùng chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Nói cách khác, không phải bạn cứ đến phòng tập và dốc sức thực hiện các bài tập là thành công, mà bạn cần phải có những kiến thức nhất định về môn thể hình để tiến hành buổi tập luyện đúng cách mới đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cụ thể, trước khi bắt đầu bài tập, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước khởi động vô cùng quan trọng không chỉ với môn thể hình mà với bất cứ môn thể dục thể thao nào cũng vậy. Khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể, giãn cơ và “đánh thức” các bộ phận sẵn sàng cho những động tác cường độ cao. Vì vậy sẽ làm giảm đau nhức và hạn chế chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện. Bài khởi động nên thực hiện trong thời gian từ 10 – 15 phút với các động tác đơn giản như xoay cổ tay, cổ chân, khớp gối, cổ, hông eo, chạy tại chỗ…

Tiếp theo, người tập cần luyện hít thở đúng cách; điều này rất quan trọng trong môn thể hình, đặc biệt khi bạn thực hiện các động tác nâng, đẩy tạ có khối lượng nặng. Hãy tập cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi hít vào bạn hãy mím môi, làm động tác kéo, đỡ tạ về phía cơ thể; khi nâng và đẩy tạ bạn hãy thở ra bằng miệng để giải phóng năng lượng và đào thải lượng carbonic ra khỏi cơ thể. Quá trình hít thở vừa giúp giải phóng năng lượng vừa giúp phục hồi năng lượng và cơ bắp nên có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của việc luyện tập thể hình.

Hướng dẫn cách tập thể hình hiệu quả

Một vấn đề người tập thể hình cần lưu ý nữa là không nên tập quá sức, nhất là những người mới tham gia tập luyện. Bởi tập quá sức có thể làm bạn bị chấn thương, căng cơ, rách cơ, trật khớp… khiến kế hoạch tập sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, nếu có những buổi tập cường độ cao thì bạn nên có những buổi nghỉ ngơi để cơ bắp hồi phục. Hoặc xen kẽ những bài tập nặng nên có những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn để đảm bảo an toàn và năng lượng để duy trì lịch tập theo đúng kế hoạch.

Nên đa dạng hóa nội dung bài tập cũng là lời khuyên hữu ích của các chuyên gia đối với người tập thể hình. Bởi sự đa dạng trong bài tập sẽ làm bạn hứng thú hơn, không bị nhàm chán khi lặp lại lâu dài một nội dung tập cố định. Mặt khác, sự đa dạng còn giúp toàn bộ cơ bắp và cơ thể của bạn đều được vận động chứ không chỉ tập trung vào một bộ phận nhất định sẽ dẫn tới sự phát triển không đều. Bạn có thể đặt mục tiêu tập giãn cơ, luyện cơ ngực, cơ bụng, cơ tay, cơ lưng… cho mỗi buổi tập để nội dung thực hiện phong phú và đa dạng. Kết hợp sử dụng các máy tập khác nhau: Giàn tạ ta đăng, ghế đẩy tạ, tạ tay...

Cuối cùng là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cũng rất quan trọng đối với người tập thể hình. Cụ thể là uống đủ nước trước, trong và sau khi tập để giúp cơ thể đào thải độc tố, hạn chế chuột rút, nhanh chóng phục hồi sinh lực; ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ bắp phát triển, năng lượng dồi dào đáp ứng yêu cầu những buổi tập cường độ cao; và chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, đặc biệt là ngủ đủ giấc sẽ mang đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Trên đây là một số vấn đề cơ bản tưởng như không liên quan đến kỹ thuật hay phương pháp tập luyện cụ thể nhưng lại rất cần thiết và người tập thể hình cần biết để từ đó có kế hoạch tập luyện đúng cách. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào chương trình tập luyện của mình để đạt kết quả tốt nhất với môn thể hình.