Hướng dẫn sử dụng tập giàn tạ đúng cách

Hiện nay tại các phòng gym đều trang bị khá đầy đủ các phương tiện, dụng cụ tập thể thao, trong đó có giàn tạ đa năng rất phổ biến, gần như bất cứ phòng tập nào cũng có.

Giàn tạ đa năng là dụng cụ luyện tập cơ thể giúp phát triển các nhóm cơ một cách tổng hợp nhất. Tác dụng chủ yếu nhất vẫn là hỗ trợ tăng trưởng các nhóm cơ tay, chân, ngực, vai và bụng. Đây là dụng cụ được trang bị phổ biến trong các phòng gym và được ưa chuộng khi tập tại gia.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đã biết sử dụng giàn tạ đúng cách. Nếu ở các trung tâm thể dục có huấn luyện viên thì bạn có thể nhờ họ chỉ dẫn, nhưng nếu tự tập ở nhà thì bạn sẽ phải tự tìm hiểu kiến thức về dụng cụ thể thao này để đảm bảo an toàn khi sử dụng giàn tạ, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra như chấn thương hoặc tập không hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng tập giàn tạ đúng cách

Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số hướng dẫn bài tập tạ của các chuyên gia để các bạn tham khảo cách sử dụng giàn tạ chuẩn mực nhất.

1. Bài tập kéo xô giúp phát triển cơ tay

- Với tư thế ngồi kéo dây sẽ đem lại hiệu quả cao để phát triển bắp tay. Những động tác đẩy ngực kéo xô sẽ tác động lên các nhóm cơ tay trong và ngoài, đặc biệt bó cơ bắp tay được vận động cường độ cao sẽ tăng trưởng nhanh. 

2. Bài tập cơ chân

- Giàn tạ đa năng sẽ hỗ trợ phát triển cơ chân thông qua các động tác đá chân, móc chân. Với các động tác này sẽ kích thích nhóm cơ bắp chân và cơ đùi, hỗ trợ tốt cho việc tăng trưởng cơ.

3. Bài tập vai

- Việc phát triển cơ bai có 2 bài tập cụ thể, đó là tập xô trước và tập xô sau.

- Động tác kéo xô áp dụng trong giàn tạ giúp kích thích hệ thống cơ vai, phát triển các nhóm cơ cả trước và sau, giúp cơ thể có độ dày hoàn hảo và nhanh chóng. 

4. Bài tập ngực với giàn tạ đa năng

Giàn tạ thiết kế hỗ trợ phát triển cơ ngực với 2 bài độc lập.

- Động tác ép ngực sẽ giúp phát triển rãnh ngực, tạo khuôn ngực rắn chắc và rõ nét đồng thời kích thích tăng trưởng hệ thống cơ bắp ở ngực trong.

- Động tác đẩy ngực sẽ giúp phát triển cơ hông và cơ ngực hai bên nách, tạo khuôn ngoài của vồng ngực rất hiệu quả.

5. Bài tập cơ bụng với giàn tập tạ

- Để tập phát triển nhóm cơ bụng, nhiều người sẽ lựa chọn bài tập trên ghế tập bụng. Tuy nhiên, để nhanh chóng có được cơ bụng với 6 múi săn chắc thì tập với giàn tạ đa năng lại đem tới hiệu quả cao hơn và nhanh chóng hơn. Bằng động tác kéo tạ khi ngồi trên sàn nhà và kéo tạ đến khi người nằm sát xuống nền nhà, 6 múi cơ bụng sẽ được hỗ trợ phát triển rất nhanh chóng.

Tập với giàn tạ là môn tập có cường độ cao, đòi hỏi người tập có thể lực tốt; và đây cũng là môn tập có yêu cầu nhất định về kỹ thuật khi sử dụng giàn tạ. Vì vậy người tập cần lưu ý về thể trạng cũng như khả năng của bản thân khi chọn dụng cụ này để tập luyện.