Hướng dẫn sử dụng xe đạp tập đúng cách

Xe đạp tập thể dục tại nhà hiện nay được nhiều người lựa chọn để tập luyện hàng ngày nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng thon gọn, săn chắc. Xe đạp tập có nhiều ưu điểm về thiết kế năng động, nhỏ gọn, không chiếm diện tích; người tập không bị phụ thuộc vào thời gian, thời tiết như hình thức đạp xe ngoài trời. 

Tuy việc vận hành loại xe đạp này khá đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tập luyện với thiết bị này, song muốn đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất yêu cầu người tập phải biết sử dụng đúng cách. Theo hướng dẫn của các chuyên gia, trước hết người tập cần có hiểu biết nhất định về cấu tạo của xe đạp tập để có thể chủ động trong sử dụng và điều khiển thiết bị trong quá trình tập luyện.

Xe đạp tập thường có cấu tạo hiện đại và nhỏ gọn với các bộ phận chủ yếu gồm yên xe, tay vịn, bàn đạp và bánh đà. Các bộ phận này hầu hết đều có thể điều chỉnh cho phù hợp với thể trạng người tập.

Về yên xe, trên thị trường hiện có loại xe đạp tập có yên và không có yên. Loại có yên để người tập ngồi thoải mái và dựa vào tay vịn của xe để lấy đà di chuyển bàn đạp. Loại này phù hợp với người cao tuổi, trẻ em hoặc những người có vấn đề về thể chất, xương khớp… sẽ thuận lợi hơn khi tập luyện. Loại xe không có yên phù hợp với những người trẻ tuổi, có thể chất tốt, có mong muốn tiêu hao nhiều calo hơn vì với loại xe không yên người tập sẽ đứng để đạp, toàn bộ cột sống, cơ thể đều được chuyển động linh hoạt.

Hướng dẫn sử dụng xe đạp tập đúng cách

Tay vịn của xe chính là điểm tựa để người tập an toàn khi vận hành thiết bị. Nhiều loại xe đạp tập hiện đại còn lắp đặt bảng đo nhịp tim để người tập theo dõi và điều chỉnh bài tập cho phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân.

Bộ phận bàn đạp của xe để người tập đặt chân và dùng lực đẩy cho bánh đà hoạt động nên bộ phận này được thiết kế làm tăng độ ma sát, hạn chế bị trượt chân khi đạp xe; nhiều loại xe còn có đai bảo vệ để tránh trơn trượt.

Bánh đà của xe đạp tập chính là bánh xe, được thiết kế khác biệt xe đạp bình thường ở chỗ tạo lực cản để bạn phải tốn nhiều lực hơn mới có thể làm bánh đà chuyển động; như vậy bạn sẽ tiêu hao được nhiều calo, cơ bắp phải vận động mạnh mẽ… chính là yếu tố mang lại hiệu quả của việc tập luyện.

Khi đã hiểu cấu tạo của xe đạp tập bạn sẽ biết cách để sử dụng thiết bị sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể, đối với yên xe, bạn phải điều chỉnh độ cao thấp của yên xe sao cho thoải mái nhất khi ngồi đạp để không bị ảnh hưởng đến xương khớp. Khi đã ổn định chỗ ngồi trên yên, bạn cần chú ý đặt chân vừa vặn trong lòng bàn đạp; thắt dây đai không quá chặt, chỉ đủ vừa để tránh trơn trượt. Đối với xe không có yên thì bạn chỉ cần đứng và điều chỉnh dáng tập phù hợp.

Tư thế tập là vấn đề bạn cần lưu ý, dù loại xe có yên hay không yên đều giữ tư thế hơi nghiêng về trước, mắt nhìn thẳng, tay bám chắc vào tay vịn, hóp bụng, đùi song song với thanh chắn ngang của xe.

Động tác đạp xe chuẩn là dùng sức ở chân để đạp đẩy, nâng lên và hạ xuống bàn đạp nhịp nhàng. Tốc độ đạp xe phụ thuộc vào thể lực người tập và tốc độ càng nhanh thì kết quả của việc tập càng cao.

Như vậy, việc hiểu về cấu tạo xe đạp tập tại nhà sẽ giúp bạn biết cách sử dụng thiết bị như thế nào để tăng hiệu quả luyện tập. Do đó bạn hãy để thời gian tìm hiểu, tham khảo những vấn đề cơ bản nhất của xe đạp tập và áp dụng vào thực tế tập luyện của mình để đạt kết quả tốt nhất.