Lịch ăn cho người tập thể hình

Thông thường, phần lớn những người tìm đến môn tập thể hình là các bạn trẻ có mong muốn được phát triển cơ thể nở nang, vạm vỡ, thân hình “6 múi”. Và để đạt được mục đích đó, ngoài những bài tập như nâng tạ, xà đơn hay các bài tập cardio không thể thiếu thì chế độ dinh dưỡng với lịch ăn phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng.

Chế độ ăn có tác dụng cung cấp năng lượng đầy đủ và cần thiết để cơ thể có thể chịu được chế độ tập luyện cường độ cao của môn thể hình; đồng thời cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn uống đúng yêu cầu của môn tập này sẽ rất tốn kém bởi đòi hỏi lương thực, thực phẩm bổ dưỡng và khá đắt tiền.

Nhưng thực tế, nếu bạn chịu khó tìm hiểu và tham khảo chế độ ăn phù hợp từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn sẽ thấy không hẳn những thực phẩm đắt đỏ mới đạt yêu cầu; nhiều loại thực phẩm rất đơn giản, quen thuộc và dễ kiếm vẫn có thể đáp ứng về chất lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể người tập thể hình.

Sau đây là một số gợi ý về các loại thực phẩm và thời gian hợp lý cho những bữa ăn trong ngày để bạn tham khảo và áp dụng khi tham gia tập thể hình. Các bạn nên nhớ rằng điều cần chú trọng ở đây là thời gian cụ thể cho từng bữa ăn. Bởi theo các chuyên gia và những nghiên cứu khoa học, thời gian ăn có khi còn quan trọng hơn cả đồ ăn bạn sử dụng; và thời gian có vai trò quan trọng trong việc cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ bữa ăn.

Lịch ăn cho người tập thể hình

1.    Bữa sáng: Thời gian tốt nhất để ăn bữa sáng là trước 7 giờ 30 phút và chậm nhất cũng không quá 8 giờ. Thực phẩm tốt nhất cho bữa ăn sáng là trứng luộc, từ 2-4 quả; hoặc bạn có thể ăn bún, miến, phở, bánh đa… và 1,2 quả chuối. Bữa sáng vô cùng quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể nên bạn không được bỏ qua bữa sáng mà có thể thay đổi thực đơn cho đỡ chán và hãy nhớ ăn đúng giờ.

2.    Bữa trưa: Nên ăn vào trước 12 giờ để không ảnh hưởng đến các bữa ăn khác trong ngày; nên sử dụng những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng phát triển và săn chắc cơ như thịt lợn nạc, thịt bò, bông cải xanh, cơm, các loại đậu. Muonf cơ bắp săn chắc bạn nên hạn chế ăn cơm và tăng số lượng bông cải xanh.

3.    Bữa tối: Thời gian thích hợp dùng bữa tối là trước 19 giờ. Nếu dùng bữa tối muộn hơn sẽ tăng nguy cơ tích mỡ thừa, bụng ấm ách gây khó ngủ. Thực phẩm dùng cho bữa tối tốt nhất là ức gà, khoai lang và các loại đậu hạt. Nếu bạn là người gày, muốn tập thể hình để tăng cân thì có thể bổ sung thêm một cốc sữa lớn, hoặc thay ức gà hấp bằng rán, chiên cùng dầu ô liu. Nếu muốn giảm cân bạn có thể chỉ ăn 1 củ khoai lang và thay đậu hạt bằng rau xanh.

Ngoài các bữa chính trên đây, bạn có thể bổ sung 1-2 bữa phụ trong ngày vào lúc 10 giờ sáng và 3 giờ chiều với 1 cốc sữa lớn hoặc hoa quả tươi, bánh mỳ, ức gà…

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng những thực phẩm sử dụng trong các bữa chính và bữa phụ của người tập thể hình là những thứ rất dễ kiếm và phổ biến, cũng không phải quá đắt tiền. Vì vậy, các bạn hãy chú trọng hơn đến các bữa ăn, lựa chọn những thực phẩm phù hợp với khẩu vị và chế độ dinh dưỡng cần thiết trong thời gian tập luyện thể hình để không quá tốn kém mà vẫn đạt yêu cầu.