Lịch tập thể hình cho người mới

Tập thể hình giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, rắn rỏi, có vẻ đẹp cơ bắp đầy sức mạnh và cuốn hút; vì vậy, môn tập thể hình ngày càng được các bạn trẻ yêu thích, cả nam giới và phái đẹp. Tuy nhiên, thể hình là môn tập luyện cường độ cao, đòi hỏi người tập phải có sức khỏe, sự dẻo dai, kiên trì và sự chuẩn bị chu đáo cả về thời gian và kế hoạch luyện tập phù hợp.

Có nhiều người mới bắt đầu bước vào luyện tập thể hình thường có suy nghĩ sai lầm là tập càng nhiều, càng cố gắng nâng cao cường độ buổi tập sẽ càng nhanh chóng đạt kết quả là có thân hình đẹp và cuồn cuộn cơ bắp. Nhưng thực tế, không chỉ với môn thể hình mà với nhiều môn thể thao khác nữa, quan trọng là tập luyện đúng cách, đúng phương pháp, vì nhiều khi “dục tốc bất đạt”; Nôn nóng đẩy nhanh tiến độ tập có thể làm bạn bị chấn thương, cơ thể đau đớn, mỏi mệt vì không kịp phục hồi… dẫn đến phải bỏ dở kế hoạch đặt ra.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là hãy bắt đầu tập luyện với cường độ thấp và nâng cao dần lên theo thời gian để cơ thể kịp thích ứng. Trong quá trình tập bạn cũng cần lắng nghe phản ứng của cơ thể, nếu có những hiện tượng bất thường như đau đầu, chóng mặt, khó thở, buồn nôn… thì nên dừng việc tập một thời gian đến khi hoàn toàn bình phục mới bắt đầu lại.

Bên cạnh đó, dù thời gian dành cho mỗi buổi tập là bao lâu thì bạn cũng nên có một bài khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu bài tập thể hình. Khởi động là bước vô cùng quan trọng không chỉ có tác dụng làm nóng cơ thể, hạn chế chấn thương mà còn tăng cường khả năng chịu đựng, tiến tới bạn có thể đạt mức tập luyện từ 30 – 60 phút mỗi ngày.

Lịch tập thể hình cho người mới

Để cơ thể đạt được vẻ đẹp cơ bắp hoàn hảo thì tất cả các nhóm cơ đều phải được phát triển đồng đều; do đó, người tập cần có sự hiểu biết về các nhóm cơ, tránh tình trạng có nhóm cơ phát triển nhiều và có nhóm cơ bị bỏ sót. 

Cụ thể, trên cơ thể chúng ta có sự phân chia nhóm cơ chính và nhóm cơ phụ. Nhóm cơ chính bao gồm: Lưng, ngực, vai, mông, đùi, tay trước; nhóm cơ phụ bao gồm: Cẳng tay, bụng, tay sau. 

Ngoài ra, sự hiểu biết về thời gian phục hồi của các nhóm cơ cũng rất cần thiết để chúng ta lên kế hoạch tập luyện phù hợp và khoa học. Thông thường, nhóm cơ chính cần từ 48 – 72 tiếng để phục hồi; và nhóm cơ phụ cần 24 – 48 tiếng; tất nhiên thời gian phục hồi còn tùy thuộc vào cường độ tập và sự tổn thương cơ sau mỗi buổi tập mà bạn có thể cảm nhận được sau một thời gian tập luyện. Điều đó có nghĩa là phải sau thời gian để các nhóm cơ phục hồi bạn mới có thể tác động lại, luyện tập lại với các nhóm cơ đó để không làm tổn thương cơ.

Vì vậy, với người mới bắt đầu tập luyện thể hình, tốt nhất lịch tập thời gian đầu chỉ nên 3 buổi mỗi tuần; nội dung tập buổi 1 tập trung vào nhóm cơ kéo gồm: lưng, tay trước, cẳng tay; buổi 2 tập nhóm cơ đẩy gồm: ngực, vai, tay sau; buổi 3 tập cơ mông, bụng, bắp chân. Sau một thời gian khi cơ thể đã thích nghi với lịch tập và sẵn sàng chịu được cường độ cao hơn, người tập có thể tăng dần lên 4 buổi, 5 buổi và 6 buổi mỗi tuần. Nội dung tập luyện mỗi buổi của mỗi giai đoạn tập khác nhau, bạn nên tham khảo tư vấn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp để đạt hiệu quả các nhóm cơ đều phát triển cân đối.

Nhìn chung, mỗi người có một nền tảng thể lực và thể chất khác nhau, vì vậy không có lịch tập nào là phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, người tập phải là người hiểu rõ cơ thể mình nhất để tự điều chỉnh kế hoạch luyện tập tốt nhất cho bản thân. Và các bạn hãy lưu ý rằng tập nhiều hay tập ít trong mỗi buổi, mỗi tuần không quan trọng bằng bạn tập đều đặn, thường xuyên và kiên trì, cũng như lựa chọn các dụng cụ thể hình phù hợp!