Một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

Sân cỏ nhân tạo là loại hình sân bóng đá phổ biến nhất hiện nay ở nước ta. Bóng đá phong trào trên sân cỏ nhân tạo luôn thu hút đông đảo người chơi bóng đá đến thi đấu và tập luyện. 

Khi đã chơi bóng đá thì mối quan tâm của rất nhiều người là làm sao để lựa chọn được đôi giày phù hợp để chơi tốt trên sân. Bài viết dưới đây sẽ các bạn có thêm kinh nghiệm để có thể chọn cho mình đôi giày đá bóng sân cỏ nhân tạo tốt và phù hợp khả năng kinh tế nhé.

-    Đế giày

Chọn đế giày đá bóng là điều quan trọng nhất cho mặt sân bất kỳ, không phải chỉ riêng mặt sân cỏ nhân tạo. Bởi đôi giày rất quan trọng trong bảo vệ đôi chân an toàn, giảm chấn thương cho bạn và cả đối phương nếu xảy ra va chạm trên sân. Mặt khác, đôi giày còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi đấu và tập luyện của cầu thủ. 

Một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

Hiện nay, người chơi bóng đá tại Việt Nam thường hay sử dụng đế TF (đinh dăm). Giầy TF bám mặt sân tốt, chống trơn trượt, phù hợp với điều kiện sân cỏ nhân tạo Việt Nam.

Một số người đang chơi bóng đá đường phố, trên mặt sân bê tông hoặc bóng đá trong nhà thường sử dụng đế IC (đế bằng), hoặc giày bata. Loại này có khả năng xử lý bóng tốt hơn đế TF nhưng khi sử dụng trên sân cỏ nhân tạo thì độ bám sân không cao, dễ bị trượt nếu sân bị ướt.

Ngoài ra người chơi có thể sử dụng giày đinh đế AG. Đây là loại đế giày sản xuất dành cho mặt sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn. Loại này đinh vẫn hơi cao so với mặt sân cỏ chưa đạt chuẩn như ở Việt Nam. Mặt khác, nếu không quen dùng giày đế loại này sẽ dễ bị trẹo chân, trật khớp.

-    Form giày

Sau đế giày thì form giày nên được chú ý đến. Cách chọn form giày nên dựa trên form bàn chân để lựa chọn đôi giày phù hợp, vừa có cảm giác thoải mái, vừa phát huy hết được khả năng. Giày quá chật, quá lỏng đều gây khó chịu và không phát huy được hết khả năng cầu thủ.

Một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

-    Vị trí chơi bóng

Mỗi vị trí trên sân cần một đôi giày phù hợp, hỗ trợ hoàn thành tốt vai trò từng cá nhân. Ví dụ vị trí tiền đạo cần đá tốc độ nên chọn những mẫu giày có trọng lượng nhẹ sẽ di chuyển nhanh hơn. Còn ở vị trí thủ môn, hậu vệ cần chính xác, ổn định trong các pha bóng thì chọn giày có trọng lượng trung bình, bám sân và hỗ trợ kiểm soát trái bóng tốt.

-    Giá tiền

Đây cũng là vấn đề cần quan tâm. Những người mới tập nên chọn những đôi có giá vừa phải, không cần quá đắt.  Sau khi kỹ năng tốt hơn và đã quen với mặt sân, cũng như xác định vị trí chơi ổn định thì sẽ đầu tư  một đôi giày tốt hơn với giá cao hơn.

Một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

Bạn hãy luôn luôn ghi nhớ rằng một đôi giày bóng đá có giá cả đắt đỏ chưa chắc đã là đôi giày tốt nhất, vì vậy quan trọng nhất là hãy chọn đôi giày phù hợp nhất với mình.