Nên tập xà đơn cho trẻ từ lúc bao nhiêu tuổi thì tốt nhất

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều mong muốn nuôi dạy con nên người có ích và khỏe mạnh. Để con cái có thể hình, thể chất khỏe mạnh thì ngoài việc đầu tư chế độ dinh dưỡng, các bậc phụ huynh hiện nay còn chú ý hướng cho con cái những môn thể thao để rèn luyện tố chất và phát triển cơ thể. Một trong những môn thể thao phù hợp đó là luyện tập xà đơn ngoài trời.

Tập xà đơn là một lựa chọn rất hợp lý cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Đây là môn thể thao có tác động mạnh mẽ và tích cực tới việc tăng cường chiều cao của trẻ em, đồng thời còn đem lại hiệu quả to lớn trong rèn luyện cơ bắp khá toàn diện.

Bên cạnh đó, nếu biết động viên và sắp xếp thời gian hợp lý, việc luyện tập xà đơn sẽ là một hoạt động vui chơi, tạo cho bé tinh thần vui vẻ và lạc quan.

Lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tập luyện xà đơn đều đặn sẽ có được khung xương chắc khỏe, giảm các hiện tượng cong vẹo cột sống, hạn chế tình trạng béo phì, thư giãn cơ xương khớp sau những buổi ngồi học mỏi mệt.

Nên tập xà đơn cho trẻ từ lúc bao nhiêu tuổi thì tốt nhất

Muốn con cái có thể hình, thể chất mạnh khỏe, cao lớn là mong muốn của nhiều bậc làm cha mẹ. Vì vậy, ngay từ khi trẻ con nhỏ nhiều người đã chú trọng quan tâm tới chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho trẻ. Có rất nhiều phương pháp tập luyện để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Trong đó, tập xà đơn cho trẻ em được xem là phương pháp an toàn, dễ dàng và nhiều lợi ích.

Nhiều người có suy nghĩ rằng tuổi dậy thì là thời điểm cơ thể phát triển mạnh mẽ, tập xà đơn trong thời gian này sẽ kích thích tăng trưởng tối đa chiều cao cho trẻ. Điều đó đúng, tuy nhiên hiểu như thế là chưa đầy đủ.

Thực tế ở những nước phát triển, trẻ em có thể được tham gia tập luyện xà đơn từ rất nhỏ, khoảng trên 12 tháng là có thể tham gia. Làm quen sớm với xà đơn sẽ giúp bé rèn luyện kỹ năng cầm nắm và tăng cường thể lực, tăng cường sức bật và dẻo dai của các cơ khớp chân tay...

Hơn nữa, việc tham gia luyện tập xà đơn sớm cũng có lợi về mặt tâm lý, giúp bé  có thói quen năng động, ham thể thao và tinh thần cố gắng.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học Tây phương, quá trình tập xà đơn của trẻ sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi bé được 3 – 4 tuổi. Đây là thời điểm trẻ có ý thức và thể lực đủ để đáp ứng yêu cầu luyện tập ở mức đơn giản.

Một số vấn đề phụ huynh cần lưu ý khi hướng dẫn, động viên trẻ tập xà đơn ở độ tuổi thiếu niên nhi đồng:

- Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ, luôn luôn có mặt để chuẩn bị công tác an toàn và sẵn sàng xử lý tình huống cho bé khi gặp khó khăn.

- Không đặt yêu cầu cao về kỹ thuật, bước đầu chỉ cần động viên trẻ thực hiện tốt động tác bật nhảy bám nắm, treo người trên xà.

- Thời gian luyện tập đa dạng nhưng nếu được thì nên tập trung vào buổi tối trước khi ngủ. Điều này hỗ trợ phát triển chiều cao rất tốt vì thời gian ngủ đêm là thời gian diễn ra phát triển xương mạnh mẽ nhất.

- Thường xuyên thể hiện khích lệ động viên và khen ngợi trẻ khi có cố gắng để trả thích thú và hứng khởi với vận động luyện tập.

- Lắp đặt xà đơn ở độ cao phù hợp, tốt nhất cao hơn tầm với của trẻ khoảng 5-10 cm.

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ em là liên tục cho đến tuổi 21-23 thì ngừng. Việc tập luyện xà đơn không chỉ có ý nghĩa hỗ trợ tăng trưởng chiều cao mà còn rèn luyện cơ bắp và cải thiện dáng vóc rất tốt. Song song với đó là quá trình tập xà đơn từ khi còn nhỏ sẽ liên tục thúc đẩy việc kéo giãn cơ thể, giải phóng áp lực của trọng lượng cơ thể lên các khớp sụn giúp trẻ tăng trưởng chiều cao nhanh và bền vững hơn những trẻ không tập luyện.