Những điều cần biết khi sử dụng xe đạp tập

Hiện nay, vì nhiều lý do về thời gian, thời tiết, không gian tập luyện… mà việc đạp xe ngoài trời đôi khi bị hạn chế. Bên cạnh đó, hình thức tập luyện với xe đạp tập tại nhà với những ưu điểm có thể giúp người tập chủ động thời gian tập, thiết kế nhỏ gọn không chiếm nhiều diện tích… đang ngày càng phổ biến.

Mặc dù việc sử dụng xe đạp tập tại nhà không có gì phức tạp, từ người lớn tuổi đến trẻ em đều có thể thực hiện, nhưng để sử dụng đúng cách thiết bị này và mang lại hiệu quả luyện tập tốt nhất thì người tập cần có một số hiểu biết nhất định, cụ thể:

-    Cấu tạo của xe đạp tập: Có loại xe có yên và loại xe không yên; bên cạnh đó, xe đạp tập còn có tay vịn, bánh đà và bàn đạp. Hầu hết các loại xe đạp tập hiện nay đều có thể điều chỉnh các bộ phận này cho phù hợp với thể trạng người sử dụng.

Loại xe có yên dành cho người lớn tuổi, trẻ em, người có vấn đề về sức khỏe, xương khớp. Xe không yên dành cho những người muốn tăng cường độ, tiêu hao nhiều calo hơn, người tập chỉ đứng đạp xe nên toàn bộ cơ thể, xương sống đều được vận động.

Những điều cần biết khi sử dụng xe đạp tập

Tay vịn để đảm bảo an toàn, làm điểm tựa cho người tập; bàn đạp là nơi để chân và tạo đà để đạp xe nên thiết kế độ ma sát cao, có dây đai chống trơn trượt; bánh đà có thể điều chỉnh lực cản để người tập phải dùng sức đẩy để chuyển động. Lực cản của bánh đà càng lớn người tập càng cần nhiều calo để đạp xe và càng tăng hiệu quả tập luyện.

-    Chuẩn bị trang phục: Nhiều người mắc sai lầm khi cho rằng tập tại nhà thì không cần nghĩ đến trang phục luyện tập. Nhưng một đôi giày phù hợp sẽ đảm bảo an toàn cho đôi chân của bạn; một bộ quần áo thoáng nhẹ, thấm mồ hôi sẽ đều có tác dụng khiến buổi tập của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và nâng cao hiệu quả buổi tập đáng kể.

-    Khởi động kỹ: Đạp xe cũng như bất kỳ môn thể thao nào đều không nên bỏ qua bài khởi động để làm nóng cơ thể, hạn chế chấn thương. Hãy dành 5-10 phút trước mỗi buổi tập để khởi động với những đông tác đơn giản như xoay kỹ cổ chân, cổ tay, khớp gối, khu vực hông, eo…

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng trong thời gian tập luyện cũng hết sức quan trọng đối với kết quả vận động của bạn. Bạn nên uống đủ nước để bổ sung cho cơ thể khi việc tập luyện khiến ra nhiều mồ hôi. Uống nước nhiều còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, giải phóng độc tố, nhanh chóng phục hồi năng lượng. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều rau xanh, vitamin, chất xơ…tăng cường chất đạm, protein cần thiết và tốt cho cơ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu tập luyện đã đặt ra.

Tóm lại, dù là môn thể thao đơn giản với thiết bị dễ sử dụng nhưng để việc luyện tập với xe đạp tập tại nhà đạt kết quả tốt thì người tập cần có hiểu biết nhất định, không chỉ về cách vận hành thiết bị mà cả sự chuẩn bị chu đáo về trang phục và chế độ ăn uống khoa học mới thành công.