Những sai lầm của người mới tập xà đơn

Tập xà đơn có tác dụng nâng cao sức khỏe và mang lại cho người tập một hình thể đẹp chuẩn nam tính, với thân hình cường tráng, vạm vỡ, cơ bắp phát triển. Vì vậy, xà đơn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, nhất là những nam thanh, thiếu niên. Nhưng thực tế, không phải ai tham gia tập luyện với xà đơn cũng đạt kết quả mong muốn; bởi không ít người mắc phải những sai lầm trong quá trình luyện tập nên không hiệu quả, nhất là người mới tập môn thể thao này.

Các chuyên gia cho rằng, về kỹ thuật tập xà đơn thực ra không có gì khó, chỉ cần người tập lưu ý một số nguyên tắc trong thực hiện các động tác cho chuẩn xác. Đối với những người mới tập xà đơn, tốt nhất nên có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn phương pháp tập xà đúng cách ngay từ đầu; tránh trường hợp người tập tự làm động tác không đúng kỹ thuật nhưng không kịp thời sửa chữa, lâu dần thành thói quen ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả tập luyện.

Những sai lầm của người mới tập xà đơn

Sau đây, chúng tôi có một số chia sẻ cụ thể về những sai lầm cơ bản người mới tập xà đơn cần tránh:

-    Để cơ thể đung đưa khi hít xà: Một sai lầm người tập xà đơn thường phạm phải đó là khi đu người lên hít xà thường để cơ thể đung đưa như lấy đà. Cách hít xà này vừa không đúng kỹ thuật vừa hạn chế hiệu quả. Người tập khi vươn cao hít xà cần giữ cho người luôn thẳng và cố định phần thân dưới bằng cách vắt chéo hai chân ở phần mắt cá chân, đầu gối hơi gập lại.

-    Thư giãn sau mỗi lần hít xà: Đây là một sai lầm nữa nhiều người tập hay mắc phải, vì cho rằng sự thư giãn, thả lỏng là cần thiết sau mỗi lần cơ thể phải căng ra để hít xà. Nhưng lời khuyên của các chuyên gia là muốn đạt hiệu quả tốt nhất khi tập luyện, người tập cần luôn giữ cơ thể ở trạng thái căng nhất trong suốt thời gian tập. Chỉ thả lỏng khi đến thời điểm nghỉ ngơi giưuã hiệp hoặc chuyển bài theo quy định.

-    Tập nặng ngay từ đầu: Tập với cường độ cao, ví dụ kết hợp cả tay và chân ngay khi mới bắt đầu với môn xà đơn cũng là sai lầm, dễ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức vì quá sức, không đủ sức khỏe để duy trì đúng lịch tập. Vì vậy, người mới tập không nên nôn nóng, hãy tập từ mức độ nhẹ nhàng nhất và tăng dần cường độ theo thời gian để cơ thể thích nghi với các bài tập.

-    Thời gian tập kéo dài: là sai lầm của nhiều người khi tập xà đơn vì cho rằng tập càng nhiều, càng lâu thì càng tốt. Trái lại, người tập nên chú trọng chất lượng, nội dung buổi tập hơn là thời gian. Với người mới tập, chỉ nên thực hiện động tác 10 lần mỗi hiệp và mỗi buổi tập không quá 3 hiệp. Như vậy sẽ tốt cho việc duy trì kế hoạch tập lâu dài.

-    Nhịp thở: Thở đúng rất quan trọng đối với sức khỏe người tập xà đơn nói riêng và các môn thể thao nói chung. Hãy giữ nhịp thở đúng cách là thở sâu và đều.

-    Tư thế hít xà: Để không mắc sai lầm khi thực hiện động tác hít xà, người tập phải chú ý luôn giữ tư thế chuẩn là người thẳng, cân bằng. Hai tay nắm chắc thanh xà ở vị trí tay mở rộng bằng vai. Như vậy lực sẽ dồn vào cơ tay, vai, và ngực giúp cơ bắp phát triển nở nang và săn chắc.

Trên đây là một số chia sẻ về Những sai lầm của người mới tập xà đơn. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây, người mới tập xà đơn sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào các buổi tập của mình với mục tiêu đạt kết quả tốt nhất với môn thể thao yêu thích. Và nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến xà đơn, thiết bị thể thao ngoài trời, dụng cụ thể dục tại nhà, xà đơn ngoài trời, máy tập thể thao... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!