Những sai lầm khi sử dụng xe đạp tập tại nhà

Hiện nay, xe đạp tập tại nhà ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến như một thiết bị hiệu quả để rèn luyện thể chất, nâng cao thể lực và hỗ trợ điều trị một số bệnh như đau đầu, mất ngủ, stress…

Tại sao xe đạp tập lại được người tiêu dùng yêu thích như vậy? Đó là vì thiết bị này có những ưu điểm đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người sử dụng. Đó là với xe đạp tập trong nhà, người tập sẽ hoàn toàn chủ động về thời gian tập vào bất cứ lúc nào có thể. Bên cạnh đó, khác với đạp xe ngoài trời, sử dụng xe đạp tập sẽ không lo thời tiết mưa nắng hay gió bão người tập vẫn duy trì được lịch tập đều đặn đã đặt ra.

Tuy vậy, thực tế không phải ai cũng biết sử dụng, điều chỉnh xe đạp đúng cách; không ít người thậm chí còn mắc những sai lầm cơ bản trong việc sử dụng thiết bị này khiến việc tập luyện không đạt hiệu quả như mong muốn.

Sau đây là một số sai lầm dễ nhận thấy nhất mà nhiều người hay mắc phải khi sử dụng xe đạp tập để các bạn tham khảo và phòng tránh:

Những sai lầm khi sử dụng xe đạp tập tại nhà

-    Không khởi động trước khi đạp xe: Không riêng gì môn thể dục đạp xe, bất cứ môn thể thao nào người tập cũng cần có thời gian khởi động kỹ càng trước khi bước vào buổi tập chính thức. Chỉ cần 5-10 phút khởi động sẽ mang lại cho bạn những giá trị mà bạn không nghĩ tới, đó là giúp cơ thể trong trạng thái sẵn sàng đón nhận những nội dung hoạt động thể chất cường độ cao, giúp quá trình tập đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bài khởi động còn giúp hạn chế chấn thương và hiện tượng chuột rút.

-    Không chú ý tới độ cao yên xe: Yên xe phù hợp có vai trò quyết định đến kết quả tập luyện nhưng nhiều người lại bỏ qua yếu tố này. Bạn hãy nhớ các loại xe đạp  tập thể dục đều có thể điều chỉnh độ cao của yên xe, vì vậy trước khi bước vào buổi tập việc đầu tiên bạn nên làm là hãy điều chỉnh yên xe cho phù hợp nhất với chiều cao cơ thể bạn.

Nếu yên xe thấp sẽ làm chân bạn luôn bị co khi đạp xe, nếu yên xe cao thì lưng bạn luôn bị cúi xuống. Do đó, bạn cần điều chỉnh yên xe để luôn có tư thế đạp xe đúng, đó là khi chân để trên bàn đạp ở điểm xa nhất, gần sát mặt sàn nhất vẫn luôn duỗi thoải mái chứ không bị co hoặc với.

-    Không điều chỉnh lực cản của bánh đà: Lực cản của bánh đà ở xe đạp tập cũng được thiết kế có thể điều chỉnh được cho phù hợp với thể trạng của người tập. Vì vậy, trước và trong khi tập bạn nên theo dõi và có dự điều chỉnh kháng lực của bánh đà cho phù hợp với bản thân. Nếu lực cản bánh đà quá nhẹ hoặc quá nặng đều khiến buổi tập của bạn không có kết quả tốt và ảnh hưởng đến mục tiêu tập luyện bạn đã đặt ra.

Hy vọng rằng khi đã hiểu rõ những sai sót mình đã hoặc có thể mắc phải trong việc sử dụng xe đạp tập, các bạn sẽ có những điều chỉnh kịp thời để đạt kết quả tốt nhất trong quá trình tập luyện với môn thể thao yêu thích.