Tập xà đơn có tác dụng gì?

Tập xà đơn là một trong những môn thể dục được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, nhất là với nam giới. Chỉ với một thanh xà những có rất nhiều bài tập, cách tập khác nhau, với kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, với cường độ từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ; vì vậy tập xà đơn không bị nhàm chán mà trái lại, rất thú vị vì có thể liên tục thay đổi động tác, tư thế. 

Xét một cách tổng quát, dường như xà đơn phù hợp với thể lực và mục tiêu tập luyện của nam giới hơn là chị em phụ nữ; Bởi những tác dụng của xà đơn mang lại cho người tập cũng là mong muốn của phần lớn đấng mày râu.

Trước hết, xà đơn có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển vạm vỡ và rắn chắc, nhất là cơ vai, bắp tay, cẳng tay, cơ lưng, cơ bụng. Vì vậy nếu duy trì lịch tập với xà đơn thường xuyên và đúng cách, người tập sẽ sở hữu thân hình cường tráng và săn chắc, cân đối, với cơ ngực nở nang, cơ bụng, hông gọn gàng; đặc biệt tập hít xà khiến cánh tay trở nên rắn rỏi, mạnh mẽ là điều mơ ước của nhiều bạn trẻ muốn thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh nam nhi.

Nếu bạn là người làm văn phòng hay công việc liên quan đến ngồi nhiều, bụng dễ bị tích mỡ thì các bài tập xà đơn rất có hiệu quả trong làm tiêu mỡ bụng, hông, lưng… bên cạnh đó là giảm hiện tượng đau mỏi cổ, vai, gáy; giãn xương dãn cốt khiến cơ thể dễ chịu, hạn chế nhức mỏi xương khớp.

Tập xà đơn có tác dụng gì?

Một tác dụng rõ rệt của tập xà đơn đã được ghi nhận là hỗ trợ phát triển chiều cao cho những thanh thiếu niên từ 13- 18 tuổi. Xà đơn có những động tác tập kéo giãn xương sống, cẳng chân; hoặc để tăng hiệu quả, người tập còn kết hợp đeo vật nặng như tạ vào chân để kích thích sự phát triển xương khớp.

Với những người bị bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái xương khớp thì tập xà đơn là cách điều trị ít chi phí và hiệu quả trong nhiều trường hợp.

Tập xà đơn đều đặn cũng tốt cho tim phổi, hạn chế bệnh tiểu đường, gút, ngăn ngừa đột quỵ…

Như đã nói, các bài tập xà đơn rất phong phú và đa dạng, người tập có thể căn cứ vào thể lực của mình để lựa chọn những bài có cường độ phù hợp. Dưới đây, xin giới thiệu với các bạn mới làm quen với xà đơn một bài tập cơ bản nhất, truyền thống nhất và cũng mang lại hiệu quả rất đáng kể.

-    Trước hết, đứng thẳng người, hai tay mở rộng hơn vai.

-    Hai tay nắm chắc xà, có thể hướng lòng bàn tay vào phía trong người hoặc hướng về phía trước, tùy việc bạn thuận để như thế nào.

-    Từ từ kéo người lên, đến khi mặt ngang với xà thì cố gắng giữ trong 1-2 giây, sau đó hạ người xuống một cách từ từ; lặp lại động tác đến khi kết thúc bài tập.

Lưu ý khi tập xà đơn là bạn phải luôn giữ thẳng người, thẳng lưng; Thở ra khi kéo người lên và hít vào khi hạ người xuống.

Động tác hít xà đơn cổ điển vô cùng đơn giản nhưng tác động khá đều đến các vùng cơ bắp trên cơ thể. Môn tập này cũng đòi hỏi người tập phải rất kiên trì và quyết tâm bởi thời gian đầu tập luyện thường bị hiện tượng căng cơ khiến cơ bắp đau nhức; tất nhiên bạn không nên vì thế mà bỏ cuộc, hãy chọn những động tác nhẹ nhàng hơn để cơ thể dần thích nghi và chắc chắn bạn sẽ thoải mái hơn với các bài tập xà đơn khác sau một thời gian duy trì lịch tập đều đặn.

Trên đây là một số chia sẻ về tác dụng của xà đơn với người tập. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến xà đơn, thiết bị thể thao ngoài trời, dụng cụ thể dục, xà đơn ngoài trời, máy tập thể dục... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!