Tập xà đơn đúng cách điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý thường gặp ở cột sống thắt lưng, xuất hiện do nhân nhày đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống. Đĩa đệm có thể thoát vị ra trước hoặc vào phần xốp của thân đốt sống, nhưng phổ biến nhất là thoát vị ra sau vào ống sống. Bệnh thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tàn phế.

Nguyên nhân của bệnh thoát vị đĩa đệm có rất nhiều; có thể do sai tư thế trong lao động hoặc luyện tập như: mang vác nặng, cúi xuống nhấc vật nặng lên không đúng cách, ngồi học tập, làm việc, tập thể dục sai tư thế; cũng có những nguyên nhân do có bệnh về cột sống như gai đốt sống, thoái hóa đốt sống, cột sống dị tật như bị gù, vẹo…

Biểu hiện thường gặp của bệnh thoát vị đĩa đệm là đau dữ dội nơi cột sống một cách cấp tính và đột ngột, sau đó giảm dần trở nên âm ỉ và thường xuyên tái phát cơn đau; kèm theo hiện tượng rối loạn cảm giác như tê bì, kiến bò, mối khi thay đổi tư thế, ho, hắt hơi cơn đau lại tăng lên.

Tập xà đơn đúng cách điều trị thoát vị đĩa đệm

Có nhiều phương pháp để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm như uống thuốc, xoa dầu, cao, đắp lá kiểu chữa bệnh theo y học cổ truyền… nhưng có thể nói những phương pháp này chỉ có tác dụng nhất thời chứ không giải quyết được căn nguyên gốc rễ của bệnh nên chỉ có tác dụng giảm đau cấp tính nhất thời.

Hiện nay, khi y học phát triển, biện pháp phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm để điều chỉnh đĩa đệm bị thoát vị trở về vị trí ban đầu, hay thay đĩa đệm nhân tạo đã được áp dụng và hiệu quả chữa trị khá cao. Song thường phẫu thuật chỉ được thực hiện với các trường hợp tình trạng bệnh nặng, mãn tính; và phương pháp này cũng gây ra đau đớn và tốn kém chi phí cho người bệnh, chưa kể có thể xảy ra biến chứng trong lúc mổ.

Vì vậy, đối với các ca bệnh còn ở thể nhẹ hoặc người bệnh mới xuất hiện triệu chứng, các chuyên gia cũng như bác sỹ thường khuyến khích bệnh nhân nên chăm chỉ tập luyện một số bài tập thể chất phù hợp sẽ có tác dụng đẩy lùi tình trạng bệnh hiệu quả.

Một trong các môn tập phù hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm đó là môn xà đơn ngoài trời. Đây là môn thể thao ngoài trời truyền thống, đơn giản, dễ tập, có lợi ích nâng cao thể lực, rèn luyện sự dẻo dai, bền bỉ cho hệ cơ, xương, khớp và đặc biệt rất hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trước khi tập, người bệnh nên khởi động kỹ từ 3-5 phút để tránh bị chuột rút và chấn thương cơ trong quá trình tập. Giữ hơi thở đều và nhẹ nhàng, buông lỏng cơ thể. Hai tay bám chắc phần trung tâm xà và nhẹ nhàng đưa người lên xuống xà, kết hợp về nghỉ ở vị trí ban đầu và buông tay xuôi theo người. Lặp lại động tác từ 5-7 lượt, mỗi lượt treo người từ 10-15 giây. Mỗi ngày người bệnh nên thực hiện động tác này hai lần vào buổi sáng và tối.

Tập xà đơn để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm đã được chứng minh mang lại kết quả khả quan cho người bệnh. Đây là phương pháp kéo giãn cột sống cơ thể bằng chính trọng lượng người bệnh, một cách tự nhiên, ít tốn kém. Quan trọng người bệnh cần kiên trì và áp dụng lịch tập thường xuyên, liên tục hàng ngày trong thời gian dài mới có tác dụng. Đồng thời nên tránh những hoạt động, thói quen khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.