Thời gian chạy bộ tốt nhất trong ngày

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người tham gia vì đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, động tác kỹ thuật đơn giản, trang phục không quá cầu kỳ. 

Nhiều người cho rằng chạy bộ buổi sáng sẽ tốt hơn, lại có tác dụng khởi động cơ thể để bắt đầu một ngày mới đầy hứng khởi. Một số khác lại cho rằng nên chạy vào buổi chiều, thậm chí tối muộn với giải thích rằng thời điểm chiều tối, cơ thể có nhiệt độ tăng cao giúp cho cơ bắp đàn hồi và tăng sức bền, giảm chấn thương.

Một số nhà khoa học sau khi nghiên cứu về nhịp sinh học của cơ thể con người đã chỉ ra rằng chạy bộ vào buổi chiều tối là hợp lý nhất cho việc rèn luyện cơ thể, khung thời gian lý tưởng là 16h-18h. Chạy bộ buổi sáng dễ dẫn đến nguy cơ chấn thương so với luyện tập buổi chiều; tập buổi chiều sẽ hiệu quả hơn vì sức mạnh cơ thể đạt mức sung mãn nhất trong ngày…

Tuy nhiên yếu tố nhịp sinh học thực sự không quan trọng bằng việc duy trì đều đặn lịch luyện tập và các vấn đề liên quan tới lịch sinh hoạt, lao động hay học tập của chúng ta. Nhịp sinh học chỉ có mức độ tác động rất nhỏ trong việc đạt hiệu quả cao khi luyện tập chạy bộ.

Thời gian chạy bộ tốt nhất trong ngày

Với những trường hợp đã quen thuộc với lịch chạy buổi sáng, việc thay đổi khung giờ chạy bộ sẽ đem lại nhiều bất tiện trong sinh hoạt, thậm chí khiến cơ thể mệt mỏi và khó chịu với sự thay đổi cường độ vận động trong ngày, từ đó dẫn đến hiệu quả rèn luyện và chăm sóc sức khỏe giảm đi rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt cá nhân, học tập, lao động và những vấn đề xã hội khác cần giải quyết sẽ thật khó để thu xếp để các bạn chạy bộ cố định trong một khung giờ. Nếu quá khiên cưỡng ép mình vào khung giờ chiều, bạn sẽ ảnh hưởng tới các vấn đề khác, điều này ảnh hưởng đến tâm lý luyện tập, đồng thời có thể vì thế mà giảm thời gian luyện tập, dẫn đến hiệu quả chạy bộ không cao.

Hãy luyện tập vào thời điểm thích hợp với cá nhân bạn! Vấn đề quan trọng nhất là duy trì được lịch chạy đều đặn và cố định. Nếu các bạn có thời gian và sắp xếp được lịch chạy vào buổi sáng, thì đó là điều rất tốt. Nhưng nếu không, bạn có thể lựa chọn buổi chiều khi bạn có điều kiện về thời gian và địa điểm phù hợp với kế hoạch cá nhân bản thân.

Trong thực tế, mỗi người một công việc và những đặc thù hoạt động khác nhau, thật khó để ép bản thân chạy bộ mỗi sáng, đặc biệt những bạn có lịch hoạt động vào ban đêm, thức khuya, lịch làm sớm…

Tương tự như vậy, nhiều người lại bận bịu vào buổi chiều, việc sắp xếp lịch chạy tầm 16h-18h là bất khả thi…

Nói như vậy không phải là sự tùy tiện trong luyện tập, chỉ là chúng ta căn cứ vào điều kiện về thời gian của bản thân, từ đó xây dựng một lịch luyện tập thật phù hợp để có thể thường xuyên luyện tập trong một khung giờ cố định. Việc duy trì luyện tập đều đặn và cố định trong một khung giờ nhất định  là rất quan trọng. Vấn đề này ảnh hưởng đến việc hình thành thới quen luyện tập, tạo thuận lợi cho cơ thể có sự thích nghi với cường độ vận động và từ đó giúp cho quá trình luyện tập dễ dàng, hiệu quả và đem lại sự hứng khởi cho bạn. 

Bên cạnh việc chạy bộ ngoài trời bạn có thể trang bị 1 chiếc máy chạy bộ điện tại nhà hoặc văn phòng để có thể tiện sử dụng bất cứ khi nào có thời gian rảnh mà không phải phục thuộc vào thời tiết, giao thống... Đây cũng là một cách tốt để bạn duy trì lịch tập luyện đều đặn và cố định.