Uống nước đúng cách khi tập chạy bộ và chơi thể thao

Nước là một thành phần quan trọng đối với có thể con người. Chúng ta có thể nhịn ăn tới 3 tuần nhưng không thể thiếu nước quá 3 ngày. Với những người yêu thích thể dục thể thao, thường xuyên đi bộ, vận động thì nước càng quan trọng. Vì vận động khiến chúng ta bị mất nước, cần phải bù nước một cách đầy đủ. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết Uống nước đúng cách khi tập chạy bộ và chơi thể thao.

Tác hại của việc mất nước

Khi chúng ta vận động, cơ thể đổ nhiều mô hôi, lượng nước (chiếm tới 82%) thành phần máu giảm, khiến cho lượng máu giảm. Từ đó, khả năng đưa máu và oxy đến các bộ phận trong cơ thể bị hạn chế. Theo các nghiên cứu khoa học, nếu lượng nước trong cơ thể giảm đi khoảng 2% so với trọng lượng cơ thể thì khả năng vận động giảm tới 20%. Trường hợp mất nước nặng hơn có thể dẫn tới các triệu chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tác hại của việc mất nước không có khác biệt ở phụ nữ hay nam giới. Điểm quan trọng là bạn nên biết cần bù nước bao nhiều là đủ. Trên thực tế trong quá trình đốt nhiên liệu để sinh năng lượng cơ thể chúng ta cũng sinh ra một lượng nước nhất định. Chính vì vậy không hẳn là chúng ta đổ bao nhiêu mồ hôi thì bù bấy nhiêu nước, vì lượng nước thực sự mất đi là ít hơn. Nên nhấn mạnh điểm này vì các bạn cũng cần biết rằng nếu cơ thể bị thừa nước, nhât là nước liên tục được bổ sung một cách không hợp lý trong khi tập luyện thể thao cũng rất nguy hiểm. 

Theo các chuyên gia: Nên bổ sung 500 ml nước cho 1 giờ chạy và nên thay đổi tùy theo từng cự ly, tốc độ chạy cho phù hợp.

Uống nước đúng cách khi tập chạy bộ và chơi thể thao

Uống nước đúng cách khi tập chạy bộ và chơi thể thao

Trước khi chạy: Nếu bạn tập chạy để đi thi đấu thi trước ngày thi các bạn có thể uống nhiều nước hơn 1 chút để cơ thể được trữ đầy nước. Ngày thi đấu các bạn cũng nên tiếp tục uống nước cho đến khi cách giờ thi 2 tiếng. Những vận động viên chuyên nghiệp đều áp dụng công thức này để tránh phỉ đi tiểu trong khi chạy. Sau đó bạn có thể bắt đầu uống nước lại trước khi bắt đầu những bước chạy đầu tiên.

Nên uống nước thành nhiều lần, mỗi lần một ngụm nhỏ. Như vậy cơ thể bạn sẽ đủ nước mà không có cảm giác tích nước trước khi chạy.

Khi tập luyện dưới thời tiết nắng nóng bạn có thể giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách tưới nước lên người. Bạn có thể đổ lên đầu hoặc nón đang đội để làm mát cơ thể.

Uống nước sau khi chạy

Như đã nói ở trên, sau khi chạy bạn nên uống 500 ml nước và bổ sung muối sau đó.

Để bảo đảm duy trì được thể lực tốt và tăng hiệu quả khi luyện tập, bạn nên uống nước đúng cách và nạp lượng carbohydrate phù hợp cho cơ thể trong khi chạy. Việc này rất quan trọng hơn với những người quen tập cường độ cao (chạy ở cự ly 10km trở lên hoặc chạy lâu hơn 1h). Với trường hợp thông thường, chúng ta thường chạy ở cự ly ngắn hơn, và vì vậy có thể không cần ăn hoặc uống khi luyện tập. Mặc dù vậy, nếu thời tiết quá nóng thì cũng nên bổ sung nước để duy trì lượng nước đủ cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường.